Mula
sa madamong salansan ng mga burol sa kaparangan, gayon din sa kapatagan ng
pastulan ay karaniwan ng masusumpungan ang pulutong ng iba’t ibang uri ng
domestikado at maiilap na hayop. Kadalasan ang mga tupa, kambing, baka at iba
pa ay ginagabayan ng tagapag-alaga, na kung tawagin ay pastol. Kawan ang tawag
niya sa kabuoang bilang ng kaniyang mga alagang hayop at sila’y kaniyang binabantayan at inaaruga araw at
gabi.
Ang
pastol ay ginugugol ang buo niyang panahon sa pag-aalaga at pagtataguyod ng
kaniyang kawan. Nakikita ng matatalas niyang mga mata ang anomang akma, o banta
ng kapahamakan sa tinatangkilik niyang kawan. Kaagad ay naitataboy niya ang mga
umaali-aligid na mga maninila at mula sa pagkatakot ay madali niyang nailalagay sa kapanatagan ng kalooban ang buo niyang kawan. Nalalaman nila na mula sa pag-aaruga ng kanilang
pastol, saan man at kailan man ay hindi sila maaagaw ng sinoman at ng anoman sa
kaniyang mga kamay.
Lubos
ang pagkakakilala ng kawan sa kaniyang pastol at sa gayo’y masigla at may galak
na sila’y tumatalima sa bahagyang kumpas ng kaniyang mga kamay at nauunawaan nila ang
piling salita at ilang sipol ng kaniyang bibig.
Sa madaling salita ay tumatayong ulo ang pastol, na siyang pinagmumulan
ng anomang galaw ng kaniyang katawan (kawan).
Add caption |
Gayon
din ang kaisaisang Dios ng langit na natitindig sa layunin ng pastol sa
kaniyang kawan, na kung saan ay kinabibilangan ng mga tao (anak ng pagsunod) ayon sa simbolismo ng tupa. Siya ang ulo at tayo na kaniyang mga anak ang
kaniyang katawan. Siya ang nag-uutos kung ano ang katotohanan nating sasalitain
at kung ano ang matuwid nating gagawin. Kawan ng Dios ang walang alinlangang
tawag sa kalipunan ng mga tao na sinasakop ng kauriang yan.
Marami
ang nangagsasabi na sila ay mga tunay na kabilang sa kawan ng Dios, palibhasa’y
nagsisipangaral ng mga katha nilang katuruang pangkabanalan. Gayon man, iyon ay hindi kailan
man sinang-ayunan ng katotohanan na may katapangang ipinangaral ng mga
tunay na banal. Sapagka’t sila’y nagsilikha lamang ng mga sarili nilang
kaparaanan kung papaano sila magsisilapit sa Dios, at hindi nila sinunod kung
anu-ano ang Kaniyang matuwid hinggil
sa larangang tumukoy sa tunay na kabanalan.
Noong
una nga ay madiing winika ng kaisaisang Dios ng langit,
DEUT
18 :
18 Aking palilitawin sa kanila ang isang PROPETA sa
gitna ng kanilang mga kapatid, na gaya mo; at AKING ILALAGAY ANG AKING MGA
SALITA SA BIBIG NIYA, at KANIYANG SASALITAIN SA KANILA ANG LAHAT NG
AKING IUUTOS SA KANIYA. (Amos 3:7)
EXO
4 :
12 Ngayon nga’y yumaon ka, at AKO’Y SASAIYONG BIBIG, AT ITUTURO
KO SA IYO KUNG ANO ANG IYONG SASALITAIN.
JER
1 :
9 Nang magkagayo’y iniunat ng Panginoon ang kaniyang kamay, at
hinipo ang aking bibig; at sinabi sa akin ng Panginoon, Narito, INILALAGAY
KO ANG AKING MGA SALITA SA IYONG BIBIG.
EZE 37 :
14 At aking ilalagay ang
aking Espiritu sa inyo, at kayo'y mangabubuhay, at aking ilalagay kayo sa
inyong sariling lupain, at INYONG MANGALALAMAN NA AKONG PANGINOON ANG
NAGSALITA, AT NAGSAGAWA, sabi ng Panginoon.
Gayon
ngang sa bibig ng isang tunay na banal ay inilalagay ng Dios ang Kaniyang mga
salita, at sinasabi niya sa mga tao ang lahat ng iniuutos
ng Dios na kaniyang wikain. Nasa bibig ng mga banal na propeta ang
salita ng Ama nating nasa langit.
Mula
sa panuntunang iyan na isinasabuhay ng mga tunay na banal (propeta) ay naging
isang napakalaking biyaya sa mga tao, na makarinig ng mga salita ng Dios sa
pamamagitan ng sarili nilang bibig.
Kaugnay
niyan, sa paglipas ng mga panahon, sa lahat ay mahigpit na iniutos ng Ama
nating nasa langit ang sumusunod Niyang dakilang katuwiran.
Mateo 17 :
5 Samantalang nagsasalita pa siya, narito, ang
isang maningning na alapaap ay lumilim sa kanila: at narito, ang isang tinig na
mula sa alapaap, na nagsasabi, Ito ang
sinisinta kong Anak, na siya kong kinalulugdan; SIYA ANG INYONG PAKINGGAN.
Napakaliwanag
ang bagay na ipinauunawa ng Dios sa lahat upang sundin. Pakinggan ang katuwiran
ng aral (katuruang Cristo) na mismo ay sinalita at ipinangaral ng sariling
bibig ng Cristo. Iyan ay sa kadahilanan na ang mga salita ng kabanalan na
namutawi mula sa sariling bibig ng Cristo ay pawang mga salita ng Dios, palibhasa'y pinamamahayan at pinaghaharian ng Espiritu ng Dios ang sarili niyang kabuoang pagkatao.
Bilang patunay hinggil diyan ay masigla niyang winika,
JUAN 8 :
28 Sinabi nga ni Jesus, Kung maitaas na ninyo
ang Anak ng tao, saka ninyo makikilala na ako ang Cristo, at WALA
AKONG GINAGAWA SA AKING SARILI; KUNDI SINASALITA KO ANG MGA BAGAY NA
ITO, AYON SA ITINURO SA AKIN NG AMA.
JUAN 14 :
10 Hindi ka baga nananampalataya na ako’y nasa Ama, at ang Ama
ay nasa akin? ANG MGA SALITANG AKING SINASABI SA INYO’Y HINDI KO SINASALITA
SA AKING SARILI: kundi ang AMA
na tumatahan sa akin ay gumagawa ng kaniyang mga gawa. (Juan 10:30).
JUAN 8 :
26 Mayroon akong
maraming bagay na sasalitain at hahatulan tungkol sa inyo: gayon pa man ang
nagsugo sa akin ay totoo; at ANG MGA BAGAY NA SA KANIYA'Y AKING NARINIG, ANG MGA ITO ANG SINASALITA KO SA SANGLIBUTAN. (Juan 15:15, 17:8)
Hindi
mahirap unawain ang konteksto ng ilang talata na iyan sa itaas, na siyang
karapatdapat na panindiganang matibay ng sinoman sa kalupaang ito.
Napakaliwanag na ang natatanging kadahilan kung bakit madiin ipinag-utos ng Ama na sundin ng lahat ang Cristo ay salita naman pala mismo ng Ama ang ipinangangaral ng sarili niyang bibig.
Dahil
diyan ay katotohanan na matuwid tindigang matibay ng sinoman, na walang katuruang
pangkabanalan sa silong ng langit na nararapat nating sundin at isabuhay, kundi
ang mga aral na mismo ay ipinangaral ng sariling bibig ng Cristo, sa makatuwid
ay ang dakila at perpektong Katuruang Cristo. Na diyan ay nabibilang ang isang daan at dalawampu’t isang (121) Kautusang Cristo.
Kung
ibinibilang nga natin ang ating mga sarili sa Kawan ng Dios ay isang higit at
lalong kaunawaan na tayo ay masumpungan ng kaisaisang Dios ng langit, na
tumatangkilik, tumataguyod, nagtatanggol sa Katuruang Cristo at tumatalima sa Kautusang Cristo.
Ano
pa nga ba ang kabuluhan ng katuruang Pablo, ni ng Katuruang Kardec, kung sa
Katuruang Cristo pa nga lamang ay masusumpungan na ng sinoman ang kaluwalhatian, na kung saan ay tinatahanan ng Ama nating nasa langit.
Alinsunod
diyan ay maituturing na isang lubhang malaking pagkukunwari, kung sasabihin ng
sinoman na siya ay kay Jesucristo, gayong katuruang Pablo at katuruang kardec
naman ang kaniyang matibay na pinaninindiganan na siyang makapaglalapit sa kaniya sa
Dios.
Gaya nga lamang niya ang isang magdaraya na ang kabulukan ay ginagayakan ng magagarang palamuti at binabalutan ng marangyang kasuotan. Walang ipinagkaiba sa nitso na kahangahanga ang panlabas na disensyo ng pagkakagawa at ng museleo na sagad sa luho ang kayarian. Gayon man ay nangangalingasaw sa sobrang baho ang kabulukan ng naaagnas na katawan ng patay na tao ang nasa loob nito.
Gaya nga lamang niya ang isang magdaraya na ang kabulukan ay ginagayakan ng magagarang palamuti at binabalutan ng marangyang kasuotan. Walang ipinagkaiba sa nitso na kahangahanga ang panlabas na disensyo ng pagkakagawa at ng museleo na sagad sa luho ang kayarian. Gayon man ay nangangalingasaw sa sobrang baho ang kabulukan ng naaagnas na katawan ng patay na tao ang nasa loob nito.
Totoo
nga ba na tayo ay kawan ng Dios, o baka naman tayo ay nahikayat lamang ng
matatamis at mabubulaklak na pananalita (doktrinang pangrelihiyon) nitong si Pablo aka (Saulo ng Tarsus), at ng mga kawiliwili sa pandinig na likhang pilosopiya ni Allan Kardec, at ng iba pa.
Kung
binibigyan natin ng diin ang katotohanan, na tayo ay nabibilang sa Kawan ng Dios ay matuwid
lamang sa atin na kakitaan ng pagtangkilik, pagtataguyod, pagtatanggol, at
pagkilala sa Katuruang Cristo, na kung saan ay nagsusulong ng dakilang mandato
nitong 121 Kautusang Cristo. At iyan ang nagtutumibay na katotohanan na
nararapat maunawaang lubos ng sinoman sa kalupaan.
Sundin natin ang mahigpit na utos ng Ama nating nasa langit, na Katuruang Cristo lamang ang ating pakingan, at bukod diyan at wala ng iba pang lokal at banyagang aral na tayo ay susundin pa.
Sundin natin ang mahigpit na utos ng Ama nating nasa langit, na Katuruang Cristo lamang ang ating pakingan, at bukod diyan at wala ng iba pang lokal at banyagang aral na tayo ay susundin pa.
Ang
Katuruang Cristo sa makatuwid ay ang mga aral pangkabanalan (evangelio ng
kaharian) na mismo ay ipinangaral ng sarili niyang bibig. Ang katuruang Pablo
at Katuruang Kardec na sinasabing Katuruang Cristo din ay isang malaking
kasinungalingan, na luminlang at nagpahamak sa kaluluwa ng lubhang malaking bilang ng mga tao sa buong kalupaan.
Saan man at kailan man ay hindi sinang-ayunan ng katuruang Cristo (evangelio ng kaharian), ni binigyan man nito ng kaukulang awtentikasyon ang Katuruang Pablo, at ang Katuruang Kardec. Ang dalawang iyan sa makatuwid ay nabibilang sa kalipunan ng mga huwad na aral pangkabanalan.
Ano pa't mula sa sariling bibig nitong si Jesus ng Nazaret ay malaya at makatuwirang lumabas ang isa sa dakilang aral ng Katuruang Cristo, na siyang masigla at may galak sa puso na isinasabuhay ng mga tupa (anak ng pagsunod) na nabibilang sa Kawan ng Dios.
Hinggil diyan ay madiin niyang winika, na gaya ng nasusulat,
Saan man at kailan man ay hindi sinang-ayunan ng katuruang Cristo (evangelio ng kaharian), ni binigyan man nito ng kaukulang awtentikasyon ang Katuruang Pablo, at ang Katuruang Kardec. Ang dalawang iyan sa makatuwid ay nabibilang sa kalipunan ng mga huwad na aral pangkabanalan.
Ano pa't mula sa sariling bibig nitong si Jesus ng Nazaret ay malaya at makatuwirang lumabas ang isa sa dakilang aral ng Katuruang Cristo, na siyang masigla at may galak sa puso na isinasabuhay ng mga tupa (anak ng pagsunod) na nabibilang sa Kawan ng Dios.
Hinggil diyan ay madiin niyang winika, na gaya ng nasusulat,
MATEO
5 :
17 Huwag ninyong isiping ako’y naparito upang
sirain ang kautusan (Torah) o ang mga propeta (nevi'im): ako’y naparito hindi upang sirain, kundi
upang GANAPIN.
18 Sapagka’t katotohanang sinasabi ko sa inyo,
Hanggang sa mangawala ang langit at ang lupa, ang isang TULDOK o isang KUDLIT, sa anomang paraan
ay HINDI MAWAWALA SA KAUTUSAN(Torah), hanggang sa maganap ang lahat ng mga bagay.
JUAN 12 :
50 At nalalaman ko na ANG
KANIYANG UTOS AY BUHAY NA WALANG HANGGAN; ang mga bagay nga na
sinasalita ko, ay ayon sa sinabi sa akin ng AMA, GAYON
KO SINASALITA.
Huwag nga nating isipin na si Jesucristo ay naparoon sa sangbahayan ni Israel, upang pawalang kabuluhan ang kautusan (Torah) at ang mga propeta, ni ito'y halinhan man ng bagong kautusan. Siya nga ayon na rin sa ipinahayag ng sarili niyang bibig ay naparoon, upang ang kautusan ng Ama ay ganapin. Na kung lilinawin pa ay upang ang buong kautusan (Torah) ay tangkilikin, itaguyod, ipagtanggol, ipangaral, at sundin.
Huwag nga nating isipin na si Jesucristo ay naparoon sa sangbahayan ni Israel, upang pawalang kabuluhan ang kautusan (Torah) at ang mga propeta, ni ito'y halinhan man ng bagong kautusan. Siya nga ayon na rin sa ipinahayag ng sarili niyang bibig ay naparoon, upang ang kautusan ng Ama ay ganapin. Na kung lilinawin pa ay upang ang buong kautusan (Torah) ay tangkilikin, itaguyod, ipagtanggol, ipangaral, at sundin.
Ito
ang Katuruang Cristo
Ang
biyaya at awa ng kaisaisang Dios ng langit ay natatamo lamang ng mga tao na natutunan ang matuwid na
pagkatakot sa kaniya. Iyan ay sa pamamgitan ng masigla at may galak sa puso na
pagtalima sa natatangi Niyang kalooban (kautusan).
EXO 20 :
6 At pinagpapakitaan ko ng KAAWAAN ang libolibong UMIIBIG SA AKIN at TUMUTUPAD NG AKING MGA UTOS.
6 At pinagpapakitaan ko ng KAAWAAN ang libolibong UMIIBIG SA AKIN at TUMUTUPAD NG AKING MGA UTOS.
ECL 12
:
13 Ito ang wakas ng bagay; lahat
ay NARINIG: IKAW
AY MATAKOT SA DIOS, at SUNDIN MO ANG KANIYANG MGA UTOS; sapagka’t ITO ANG BOONG
KATUNGKULAN NG TAO.
DUET 27 :
26 SUMPAIN YAONG HINDI UMAAYON SA MGA SALITA NG KAUTUSANG ITO
UPANG GAWIN.
Hanggang
sa muli, paalam.
Para sa inyong pakikibahagi at suporta sa sagradong gawaing ito. Click here
Para sa inyong pakikibahagi at suporta sa sagradong gawaing ito. Click here
Maaari din na i-click ang SUPPORT botton sa kaliwang itaas na bahagi ng artikulo.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento