Likas sa kaugalian ng tao
ang pananaliksik sa layuning maka-alam ng hindi kakaunting bagay na
makapagpapa-unlad ng kaniyang kasarinlan. Dulot nito ay ang pagsibol ng
masiglang kamalayan sa iba’t ibang anggulo ng buhay. Gaya halimbawa ng pagnanais na maka
unawa ng katuwirang sumasa Dios, na mula sa sari-saring usapin na may kinalaman sa banal na kasulatan.
Kaugnay niyan, ang simula ng ating buhay sa munting bahaging ito ng dimensiyong materiya ay dumadaan sa dakila
at presisyong proseso ng kapanganakan. Tatamasahin ng sinoman ang
masaganang daloy ng buhay na nagpapaigting sa taglay niyang entidad bilang kaluluwa na sumasa katawan. Ang kasaganaan nito sa kalaunan ay nawawala sa kahustuhan
at unti-unti ay napaparam, hanggang sa lisanin nito ng tuluyan ang katawang pisikal. Iyan ay tinatawag
natin na kamatayan. Ang katumbas na katawagan nito
sa balumbon ng mga banal na kasulatan ay "Unang kamatayan."
Kamatayan, na ang ibig
sabihin sa unang hanay ay ang ganap na paglisan ng buhay sa katawang pisikal, kasunod niyan ay masisira at mabubulok ang lahat ng bahagi nito hanggang mauwi sa lupa. Iyan ay bilang
pagtugon sa itinalaga ng Dios na panuntunang unibersal, na siyang sa simula pa lamang ay umiiral na bilang masigla at dakilang batas ng kalikasan, gaya ng nasusulat,
GEN 3 :
19
Sa pawis ng iyong mukha ay kakain ka ng tinapay, HANGGANG SA IKAW AY MAUWI SA LUPA; SAPAGKA'T DIYAN KA KINUHA:
SAPAGKA'T IKAW AY ALABOK AT SA ALABOK KA UUWI.
|
Sa alabok uuwi ang
anomang nilalang ng Dios na kinapal Niya mula sa alabok. Na siyang batas ng kalikasan na umiral
noong una, at may kahustuhang kaganapan sa kasalukuyan. Gayon nga ring patuloy na makapangyayari sa
magsisidating pang di-mabilang na mga kapanahunan.
Marami pa hanggang sa
kasalukuyang panahon ang hindi lubos na nakaka unawa sa biblikal na kahulugan
ng unang kamatayan. Ano pa’t kung mayroon unang kamatayan, ibig sabihin
lamang niyan ay may sumusunod pang kamatayan na pagdadaanan ang sinoman sa kalupaan.
Sa Apocalipsis ni Juan ay
may binanggit hinggil sa pangalawang kamatayan, at iyan ay apat (4) na ulit
niyang winika, na gaya ng nasusulat,
Gayon nga rin, na ang mga aral na pumapaloob diyan sa pamamagitan ng Espiritu ng Dios na bumaba sa ilog Jordan ay masigla at may galak sa puso na ipinangaral ng Cristong nagngangalang Yehoshua(Jesus) sa natatangi niyang kapanahunan.
Maliwanag sa talata, na
ang pangalawang kamatayan ay mahigpit
at pinal na kaparusahan ng kaisaisang Dios ng langit, sa sinoman na
masusumpungan niyang nasa kasuklamsuklam na kalagayan ng mga anak ng pagsuway.
REV 20 :
|
14 At ang
kamatayan at ang Hades ay ibinulid sa dagatdagatang apoy. Ito ang ikalawang kamatayan, sa makatuwid ay ang dagatdagatang
apoy.
|
Hades or Sheoul |
8 Nguni't sa mga duwag, at sa mga hindi mananampalataya, at sa mga kasuklamsuklam, at sa mga mamamatay-tao, at sa mga mapakiapid, at sa mga manggagaway, at sa mga mapagsamba sa diosdiosan, at sa lahat na mga sinungaling, ang kanilang bahagi ay sa dagatdagatang nagniningas sa apoy at asupre; na siyang ikalawang kamatayan. |
Sa talata (Apoc 21:8) ay madali
lamang maunawaan na ang pinal na kaparusahan sa sinoman na masusumpungang
nabibilang sa mga nabanggit na karumaldumal na kalagayan ay ang ikalawang
kamatayan. Iyan nga ang dagatdagatang
nagniningas sa apoy at asupre.
REV 20 : 6 Mapalad at banal ang makalakip sa unang pagkabuhay na maguli: sa mga ito'y walang kapangyarihan ang ikalawang kamatayan; kundi sila'y magiging mga saserdote ng Dios at ni Cristo, at mangaghaharing kasama niya sa loob ng isang libong taon. |
Sa sitas (Apoc 20:6) na iyan sa itaas
ay binanggit ang “unang pagkabuhay na muli (first ressurection), ” na
kung hindi lalapatan ng malawak na unawa ay mapagkakamalan na ito ay tanda ng muli at muling pagkakatawang tao. Subali’t
ang pagdidiin sa “ikalawang kamatayan” ay nasa talatang iyan. Na
ang ibig sabihin ay hindi kailan man nagbago ang katotohanan na iniluwal ng
sariling bibig ni Jesus hinggil sa paksa na kaakibat ng usaping iyan.
Na sinasabi,
Na sinasabi,
JUAN 3 :
5 Sumagot
si Jesus, Katotohanan, katotohanang sinasabi ko sa iyo, Maliban na ang
tao'y ipanganak ng TUBIG at ng ESPIRITU, ay HINDI SIYA MAKAPAPASOK SA
KAHARIAN NG DIOS.
6 ANG IPINANGANAK NG LAMAN AY LAMAN NGA; at
ang IPINANGANAK
NG ESPIRITU AY ESPIRITU NGA.
7
Huwag kang magtaka sa aking sinabi sa iyo, KINAKAILANGAN NGANG KAYO'Y IPANGANAK NA MULI.
Ang tao sa makatuwid, sa una ay isisilang sa
pamamagitan ng tubig na lumalagaslas mula sa sinapupunan ng kaniyang ina. Sa
paglipas ng mga kapanahunan at sa dulo nito ay mararanasan niya ang kamatayan.
Iyan ang tinatawag na unang kamatayan.
Ano pa’t sa kasagsagan ng buhay sa kalupaan ay
magagawa ng sinoman na siya ay isilang na muli sa pangalawang pagkakataon.
Nguni’t hindi na ng tubig, kundi ng Espiritu, na ang ibig sabihin
ay ang matagumpay at maluwalhating pagtangkilik, pagtataguyod, pagtatanggol, at
pagtupad sa kalooban ng Dios, na tumutukoy sa katotohanan, ilaw, pag-ibig,
kapangyarihan, paglikha, karunungan, at buhay na walang hanggan.
Sa mga nagsipagtagumpay ay walang kapangyarihan ang pangalawang
kamatayan, sapagka’t iyan ay ukol lamang sa mga tao na inabutan ng unang
kamatayan, na hindi napagwagiang ipanganak ng Espiritu habang
sila’y nabubuhay pa sa kalupaan. Ang tao kung gayon sa kabila ng unang
pagsilang bilang materiya ay hindi niya kailangang sumailalim sa nabanggit na kamatayan upang siya’y sumilang
na muli sa Espiritu. Kundi sa pagiging materiya ay dadaan siya sa dakila at
masiglang kaparaanan, na kung saan ay may pamamagitan ang Espiritu. Sa
pagtatagumpay, siya nga’y ipanganganak ng Espiritu, upang kasunod niyaon ay tamasahin ang
buhay na walang hanggan sa kaluwalhatian ng langit, at bilang isa sa
mahahalagang bahagi ng dimensiyong iyon.
Ang tao ay dumadaan na lahat sa masigla at dakilang sistema ng unang kapanganakan, o yaong tinatawag na pagkakatawang tao.
Sa maraming nagtataglay ng kasamaan na malabis na kinasusuklaman ng kaisaisang
Dios ng langit, bilang kaparusahan ay kailangan
nilang mamatay na muli, at iyan ang pangalawang
kamatayan.
Datapuwa’t sa mga nakapaghatid ng lubos na kaluguran sa Ama nating nasa langit ay hindi nga Niya pinahihintulutan na sila’y mamatay na muli, kundi upang maluwalhating isilang ng Espiritu habang siya ay nabubuhay pa sa mundong ito. Iyan sa madaling salita ang kaisaisang tanda ng pagtatamo nitong kabuhayang walang hanggan sa kaluwalhatian ng langit.
Datapuwa’t sa mga nakapaghatid ng lubos na kaluguran sa Ama nating nasa langit ay hindi nga Niya pinahihintulutan na sila’y mamatay na muli, kundi upang maluwalhating isilang ng Espiritu habang siya ay nabubuhay pa sa mundong ito. Iyan sa madaling salita ang kaisaisang tanda ng pagtatamo nitong kabuhayang walang hanggan sa kaluwalhatian ng langit.
Ang nasasaad sa buong nilalaman ng Apoc 20:6 ay
tumutukoy lamang sa unang pagkabuhay na muli (first ressurection). Iyan
ay iba sa pagsilang na muli(to be born again), sapagka’t sa pagkabuhay na muli (ressurection) ay babangon di-umano sa libingan ang mga namatay at
sila ay hahatulan ayon sa aklat ng buhay. Samantalang ang pagsilang na muli
(to be born again), sinoman ay ipanganganak
ng Espiritu na hindi dumaan sa unang kamatayan.
Labas ang usaping resureksiyon sa paksang talakayin ng akdang ito, gayon man, ang artikulo nitong Rayos ng Liwanag hinggil sa makontrobersiyal na usaping iyan ay nailathala na, at maaari ng basahin at pag-aralan ng sinoman. I-click lamang ang link ng related article sa dulong ibaba.
Labas ang usaping resureksiyon sa paksang talakayin ng akdang ito, gayon man, ang artikulo nitong Rayos ng Liwanag hinggil sa makontrobersiyal na usaping iyan ay nailathala na, at maaari ng basahin at pag-aralan ng sinoman. I-click lamang ang link ng related article sa dulong ibaba.
Ipinagpapauna lamang namin sa inyong kaalaman, na ang
Apocalipsis ni Juan ay hindi nabibilang sa kalipunan ng mga dakilang aral ng Katuruang
Cristo. Iyan ay pangitain lamang ni Juan mula sa umano’y dimensiyon ng
Espiritu. Gayon man ay may ilang panig diyan na sinasang-ayunan at mayroon
din namang ilang dako na tinututulan ng mga salita na ipinangaral ng
sariling bibig ng Cristo.
Maliwanag kung gayon na anomang aral o katuruan na hindi aayon sa mga dalisay at dakilang araling pangkabanalan ng Katuruang Cristo, ay hindi matuwid na paglagakan ng kaukulang paniniwala at pagsasabuhay.
Maliwanag kung gayon na anomang aral o katuruan na hindi aayon sa mga dalisay at dakilang araling pangkabanalan ng Katuruang Cristo, ay hindi matuwid na paglagakan ng kaukulang paniniwala at pagsasabuhay.
Kamtin ng bawa’t isa ang siksik at liglig na mga
biyaya ng Dios na tumutukoy sa katotohanan, ilaw, pag-ibig, lakas, paggawa,
karunungang may unawa, at sagad na buhay sa kalupaan.
Hanggang sa muli, paalam
RELATED ARTICLE:
2. Muling Pagsilang (To be born again) Click here
3. Ang Una at Pangalawang Pagsilang (First and Second Birth) Click here
4. Reincarnation (Pagkakatawang Taong Muli) Click here
Para sa inyong pakikibahagi at suporta sa sagradong gawaing ito. Click here
RELATED ARTICLE:
1. Ang Pagkabuhay na Muli ng mga Patay (Resurrection) Click here
2. Muling Pagsilang (To be born again) Click here
3. Ang Una at Pangalawang Pagsilang (First and Second Birth) Click here
4. Reincarnation (Pagkakatawang Taong Muli) Click here
Para sa inyong pakikibahagi at suporta sa sagradong gawaing ito. Click here
Maaari din na i-click ang SUPPORT botton sa kaliwang itaas na bahagi ng artikulo.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento