Mula sa kabuoan ng tinatawag na bagong tipan ng bibliya ay kinukuha ng mga mangangaral ng salita ang kani-kanilang
patibayang aral. Iyan ay sa layuning mapatotohanan ang minamatuwid nilang
katuruang pangkabanalan.
Nakakapagtaka, na kahi man iisang aklat ang pinagkukunan ng mga katunayang pangkabanalan ay hindi kailan man nagkaroon ng pagkaka-isa ang marami sa kanila. Nagkani-kaniya sila ng ipinangaral na katuruang pangkabanalan na nagpapahayag ng di pagsang-ayon sa tinitindigang biblikal na aral ng bawa’t isa.
Nakakapagtaka, na kahi man iisang aklat ang pinagkukunan ng mga katunayang pangkabanalan ay hindi kailan man nagkaroon ng pagkaka-isa ang marami sa kanila. Nagkani-kaniya sila ng ipinangaral na katuruang pangkabanalan na nagpapahayag ng di pagsang-ayon sa tinitindigang biblikal na aral ng bawa’t isa.
Gayon ngang mula sa nag-iisang aklat
(bibliya) ay hindi na yata halos mabilang ang naitatag na samahang
pangrelihiyon na nagututuro ng iba’t ibang katuruang pangkabanalan. Dahil diyan,
mula noon at hanggang sa ngayon ay hindi kakaunting tao sa kalupaan ang
nakaranas ng malabis na pagkalito. Tanong nga ng iba,
“Sa
dinamidami ng mga relihiyon na gumagamit ng bibliya ay alin ba sa kanila ang
kasusumpungan ng katuruang pangkabanalan, na makapaglalahad sa sino man ng
katotohanan na sinasang-ayunan ng kaisaisang Dios ng langit.”
Tiyak na may maling unawa ang karamihan na
sukat ikatisod, at bunga niyan ay hindi sinasadyang makapagpahayag ng mga aral, na hindi umaayon sa katuwiran na
binibigyang diin ng banal na kasulatan. O kaya naman ay may malaking kakulangan
ang marami sa hinihinging masusing pagsasaliksik sa mga antigo at banal na kasulatan (Tanakh). Ano pa’t iyon
ay naging kadahilanan upang ganap na ikatisod ng hindi kakaunting tao sa
kalupaan.
May nag-iisa ngang dahilan, kung bakit
saan man at kailan man ay hindi kinasumpungan ng pagkaka-isa ang mga
mangangaral ng salita. Mula sa hindi matapostapos na tuligsaan at maaanghan ng
palitan ng mga pilipit na pahayag, ay gaya nila ang mga mababangis na pangil sa
parang, na sa araw at gabi ay nagsasakmalan sa isa’t isa.
Marami ang hindi nakaka-alam, na sa
kabuoan ng Bagong Tipan ng bibliya ay may dalawang (2) dako ng kamalayan, o
katuruan na nagpapahayag ng kanikaniyang matuwid. Iyan ang tampok na usapin sa artikulong ito na lalapatan namin ng kaukulang paglilinaw. Ano nga ba ang dalawang katuruan na nararapat maunawaan ng lahat sa bagong tipan ng bibliya?
KAMALAYANG JUDIO
Ang una ay ang kamalayang Judio na
kinabibilangan ng mga propeta, ng Cristo, ng mga hari, at ng buong sangbahayan ni Israel.
Kabilang diyan ang ating panginoong Jesucristo at ang labingdalawang (12)
alagad ng Espiritu ng Dios na sa kapanahunang iyon ay masigla at
makapangyarihang naghahari sa kaniyang kabuoan. Ang tinitidigang aral
pangkabanalan ng una ay ang banal na Tanakh
ng Dios, na sa ngayon ay kilalang-kilala at tanyag sa katawagang “Lumang Tipan ng Bibliya.”
Batay sa kasulatan ay maliwanag na ang ipinangaral na katuruan ng sariling bibig ni Jesus sa kapanahunang iyon ay ang “Evangelio ng Kaharian,”
Gaya ng nasusulat,
Gaya ng nasusulat,
MATEO 4 :
23 At nilibot ni Jesus ang boong Galilea, na nagtuturo sa mga sinagoga (Juan 18:20 ) nila, at ipinangangaral ang evangelio ng kaharian, at nagpapagaling ng lahat ng sarisaring sakit at ng lahat ng karamdaman na nasa mga tao. (Mat 9:35)
MATEO 9 :
35 At nilibot ni Jesus ang lahat ng mga bayan at nayon, na nagtuturo sa mga sinagoga (Juan 18:20 ) nila, at ipinangangaral ang evangelio ng kaharian, at pinagagaling ang sarisaring sakit at ang sarisaring karamdaman.
MATEO 24 :
14 At ipangangaral ang evangeliong ito ng kaharian sa boong sanglibutan sa pagpapatotoo sa lahat ng mga bansa; at kung magkagayo’y darating ang wakas.
2 JUAN 1 :
9 ANG SINOMANG NAGPAPATULOY AT HINDI NANANAHAN SA ARAL NI CRISTO, AY HINDI KINAROROONAN NG DIOS: ang nananahan sa aral, ay kinaroroonan ng Ama at gayon din ng Anak.
Maliwanag ngang binibigyang diin ni Jesucristo at pinatototohanan ng mga salitang nangagsilabas mula sa kaniyang bibig, na tanging evangelio ng kaharian(Katuruang Cristo) lamang ang ipangangaral na katuruang panglangit sa buong sanglibutan. Maliban diyan ay wala na ngang anomang aral pangkabanalan na maaaring tangkilikin, itaguyod, at sundin ng lahat.
Gayon ngang mahigpit na ibinababala ng kasulatan (2Juan 1:9), na ang sinomang hindi mananatili, hindi maninindigan, hindi tatangkilik at hindi susunod sa evangelio ng kaharian na ipinangaral ng sariling bibig ni Jesus ay nakakalungkot na malaman, na sila pala ay hindi kinaroroonan ng Dios. Ang sinoman na nasa gayong uri ng kalagayan sa makatuwid ay hindi Niya kinalulugdan at ang taong iyon ay kasuklamsuklam sa Kaniyang paningin.
KAMALAYANG GENTIL
Ang pangalawa ay ang kamalayang Gentil (pagano) na kinabibilangan ng mga
tauhan na gaya nila, Pablo, Lucas, Marcos
at iba pa. Palibhasa nga’y isa man sa kanila ay hindi kailan man
naging saksi (eyewitness) sa
kasagsagan ng ministerio na ginampanan ni Jesus sa buong sangbahayan ni Israel.
Kaya wala silang anomang nailahad na kaganapan sa buhay niya na kanilang
sinaksihan, kundi ayon lamang sa nadinig nilang kuwento mula sa sali’t saling
sabi mga tao, at ayon din naman sa ilang kasulatan na pinagbatayan ng kanilang
mga sinulat.
Sa pagpapatuloy, ang pangalawang (2nd)
katuruan sa “bagong tipan” ng bibliya
na tinutukoy sa akdang ito ay ang Kamalayang Gentil, o ang “Katuruang
Gentil,” na bantog sa katawagang “Evangelio
ng di pagtutuli.” Ang katuruang iyan ay ganap na tumutukoy sa ilang
mahahalagang bagay na walang alinlangang patunayan, na hindi sumasang-ayon sa mga
salita (evangelio ng kaharian) na may katapangang ipinangaral ng sariling bibig ng Cristo.
Ang aral na itinuturo ng doktrinang pangrelihiyon na iyan ay ang mga samu't saring aral na kinagisnan ng mga Gentil ng kalakhang Yuropa. Hindi nila sinasang-ayunan ang mga aral pangkabanalan na masusumpungan sa balumbon ng banal na Tanakh ng Dios. Sila'y likas na walang kautusan, at dahil diyan ay hindi sila kailan man nagpasakop sa mga kautusan (torah) na mahigpit na ipinatutupad ng kaisaisang Dios mula sa limang (5) aklat ni Moses.
Mula sa kawalang kaaalaman ng marami sa katotohanang ito ay pinaghalo na gaya ng bigas at buhangin ang katuruang Cristo at katuruang Gentil. Iyan ay nagbunga ng madaming salungtan ng aral at pagkakabahabahagi sa paninidigan ng marami. Palibhasa nga ang mismong mga aral na iyan na nasusulat sa bagong tipan ay ganap na nagsasalungatan sa isa’t isa. Iyan ang kinauwian nitong hayagang paghihimagsik ng katuruang Gentil (evangelio ng di pagtutuli) sa mga dalisay na aral pangkabanalan na masusumpungan sa katuruang Cristo (evangelio ng kaharian).
Mula sa kawalang kaaalaman ng marami sa katotohanang ito ay pinaghalo na gaya ng bigas at buhangin ang katuruang Cristo at katuruang Gentil. Iyan ay nagbunga ng madaming salungtan ng aral at pagkakabahabahagi sa paninidigan ng marami. Palibhasa nga ang mismong mga aral na iyan na nasusulat sa bagong tipan ay ganap na nagsasalungatan sa isa’t isa. Iyan ang kinauwian nitong hayagang paghihimagsik ng katuruang Gentil (evangelio ng di pagtutuli) sa mga dalisay na aral pangkabanalan na masusumpungan sa katuruang Cristo (evangelio ng kaharian).
Iyan ay katunayan lamang na ang kalipunang Gentil na pinangunguluhan
nitong si Pablo at ng kaniyang mga
kaibigan ay hindi kailan man sinang-ayunan ang pinaninindiganang aral pangkabanalan (Tanakh) ng mga anak ni Israel. Itong si Jesus palibhasa’y isang
lehitimong Judio ay hayag at ganap na tumatangkilik sa mga dalisay na aral pangkabanalan
na masusumpungan lamang sa balumbon ng Tanakh (OT).
Ang isang bahagi ng bagong tipan ay pinaninindiganang matibay ang
katuruang Gentil (evangelio ng di
pagtutuli) na nagpapawalang kabuluhan sa kautusan (Torah), na madiing sinasabi,
ROMA 3 :
20 Sapagka’t sa pamamagitan ng mga gawa ng
kautusan ay WALANG LAMAN na aariing-ganap
sa paningin niya; sapagka’t sa pamamagitan ng KAUTUSAN
AY ANG PAGKILALA NG KASALANAN. (Gal 5:18)
ROMA 4 :
15 Sapagka’t ang kautusan ay gumagawa ng galit; datapuwa’t KUNG SAAN WALANG KAUTUSAN AY WALA RING PAGSALANGSANG.
ROMA
7 :
6 Datapuwa’t ngayon tayo’y nangaligtas sa
kautusan, yamang tayo’y nangamatay doon sa nakatatali sa atin, ano pa’t NAGSISIPAGLINGKOD NA TAYO SA PANIBAGONG ESPIRITU, at
hindi sa karatihan ng sulat. (Roma 7:21)
GAL 3 :
21 ANG KAUTUSAN NGA BA AY LABAN SA MGA PANGAKO NG
DIOS? Huwag nawang mangyari: sapagka’t kung
ibinigay sana
ang isang KAUTUSANG MAY KAPANGYARIHANG MAGBIGAY BUHAY,
tunay ngang ang katuwiran ay naging dahil sa KAUTUSAN. (Juan 12:50)
HEB 7 :
18 Sapagka’t NAPAPAWI
ANG UNANG UTOS dahil sa kaniyang KAHINAAN at KAWALANG NG KAPAKINABANGAN.
19 (Sapagka’t ang
KAUTUSAN AY WALANG ANOMANG PINASASAKDAL), at may pagpapasok ng isang
pagasang lalong magaling, na sa pamamagitan nito’y nagsisilapit tayo sa Dios.
Sinomang naninindigan sa
likhang aral (evangelio ng di pagtutuli)
na iyan ni Pablo ay sasabihing wala
ng kabuluhan pa at inutil ang kautusan(Torah). Napawi na, kaya pinalitan na ng iba, at iyan nga ang kautusan ng
pananampalataya.
GAL 3 :
11
Maliwanag
nga na sinoman ay hindi inaaring-ganap sa KAUTUSAN sa
harapan ng Dios; sapagka’t ang GANAP
AY MABUBUHAY SA PANANAMPALATAYA. (Juan12:50)
Kaya walang alinlangan, ni duda man na
ang pagdidiin ng mga salita sa itaas ay maituturing na katuwiran, sapagka’t
bibliya na nga ang napakaliwanag na nagsabi ng gayon.
Subali’t ang mga salita (evangelio ng kaharian) ng sariling bibig ng Cristo ay hindi maitatanggi ng lahat, na maliwanag din naman
na nasusulat sa bagong tipan ng bibliya. Ano pa’t mula sa ipinangaral na evangelio ng kaharian(katuruang Cristo) ng
sariling bibig ni Jesus hinggil sa kautusan (Torah) ay napakalinaw na
hindi sinasang-ayunan ang katuruang
Gentil na nasasaad sa itaas.
Gaya nga ng nasusulat sa ibaba ay
makikitang walang anomang sinang-ayunan ang Cristo
hinggil sa minamatuwid na aral nitong si Pablo
tungkol sa kautusan (Torah). Na ang
madiin niyang wika na tumutukoy ng ganap sa usaping iyan ay gaya nga nito,
MATEO 5 :
17 Huwag ninyong isiping ako’y naparito upang
sirain ang kautusan o ang mga propeta: ako’y naparito hindi upang sirain, kundi
upang GANAPIN.
18 Sapagka’t katotohanang sinasabi ko sa inyo,
Hanggang sa mangawala ang langit at ang lupa, ang isang TULDOK o isang KUDLIT, sa anomang paraan
ay HINDI MAWAWALA SA KAUTUSAN, hanggang sa maganap ang lahat ng mga bagay.
MATEO 19 :
17 At sinabi niya sa kaniya, Bakit mo
itinatanong sa akin ang tungkol sa MABUTI?
May isa, na siyang MABUTI:
datapuwa’t kung ibig mong pumasok sa buhay, INGATAN
MO ANG MGA UTOS.
JUAN
12 :
50 At nalalaman ko na ANG
KANIYANG UTOS AY BUHAY NA WALANG HANGGAN; ang mga bagay nga na
sinasalita ko, ay ayon sa sinabi sa akin ng AMA, GAYON
KO SINASALITA.
Ayan, at napakaliwanag ng mga salitang
namutawi mula mismo sa bibig ng Cristo.
Binibigyan niya ng diin at patotoo, na ang kautusan
ay hindi gaya ng iginigiit na aral nitong si Pablo, na sinasabing ito’y
·
Walang laman (Roma 3:20)
·
Mahina (Heb 7:18)
·
Walang kapakinabangan (Heb 7:18)
·
Walang sinomang pinasasakdal (Heb 7:19)
·
Sinoman ay hindi aariing ganap sa kautusan (Gal
3:11)
·
Walang katuwiran (Gal 3:21)
Maliwanag pa nga sa sikat ng araw sa
katanghaliang tapat, na ang evangelio ng
di pagtutuli nitong si Pablo ay
walang anomang pagkilala at pagpapahalaga sa evangelio ng kaharian nitong si Jesus,
na nagtataguyod at nagtatanggol sa kautusan.
Dahil diyan ay isang katotohanan na dapat pakatandaan ng lahat, na itong si Jesus ang nagtuturo ng pagsunod sa kautusan, at si Pablo naman
ang nagtuturo ng pagpapawalang kabuluhan, o pagpatay sa kautusan. Ang simoman sa makatuwid na nagpapawalang kabuluhan sa
kautusan ay siya ang pangunahing sumasalangsang sa kautusan.
Hinggil sa pananampalataya ay madiing
ipinangaral ng sariling bibig ng Cristo
ang mga sumusunod na turo, na sinasabi,
MATEO 23 :
23 At inyong pinababayaang di ginagawa ang LALONG MAHAHALAGANG BAGAY NG KAUTUSAN, Na dili iba’t ang Katarungan,
at ang Pagkahabag, at ang PANANAMPALATAYA: datapuwa’t DAPAT
SANA NINYONG GAWIN ANG MGA ITO, AT HUWAG PINABABAYAANG DI GINAGAWA YAONG IBA.
JUAN
5 :
24 Katotohanan, katotohanang sinasabi ko sa
inyo, Ang dumirinig ng aking salita, at SUMASAMPALATAYA SA KANIYA NA NAGSUGO SA AKIN, ay may buhay na walang hanggan, at HINDI PAPASOK SA PAGHATOL, kundi LUMIPAT NA SA KABUHAYAN MULA SA KAMATAYAN.
Narito, at mula sa sariling bibig ni Jesus ay isa palang kabuoan ang
kautusan, na kinabibilangan ng mga bahagi na tumutukoy ng ganap sa katarungan, sa pagkahabag, at sa pananampalataya,
na siyang tatlong (3) mahahalagang bagay ng kautusan.
Ibig sabihin nito ay hindi maaaring paghiwahiwalayin ang mga bahagi ng kabuoang
iyan. Sapagka’t anomang kabuoan na may kulang ay hindi nga makatutugon sa
kahustuhan ng natatangi nitong layunin. Kung ang pananampalataya ay ihihiwalay sa
kautusan ay papaano pa nga nito maisasagawa ang paghahatid ng kaluluwa sa kabuhayang walang hanggan.
Gayon din "ang pananampalataya na hiwalay sa gawa ng kautusan ay patay sa kaniyang sarili," dahil sa siya’y bahagi na inalis sa kaniyang kabuoan. Wala nga itong kakayanan na mabuhay sa kaniyang sarili. Gaya ng kamay na pinutol sa katawan ay patay sa kaniyang sarili.
Gayon din "ang pananampalataya na hiwalay sa gawa ng kautusan ay patay sa kaniyang sarili," dahil sa siya’y bahagi na inalis sa kaniyang kabuoan. Wala nga itong kakayanan na mabuhay sa kaniyang sarili. Gaya ng kamay na pinutol sa katawan ay patay sa kaniyang sarili.
Ano pa’t kung ang sinoman na gumaganap
ng kautusan ay isinasa-alang-alang ang katarungan, nahahabag sa kaniyang
kapuwa, at ganap ang pananampalataya sa kaisaisng Dios ng langit – walang
alinlangan ngang kakamtin niya ang buhay na walang hanggan, gaya ng nasusulat,
JUAN 12 :
50 At nalalaman ko na ANG
KANIYANG UTOS AY BUHAY NA WALANG HANGGAN; ang mga bagay nga na
sinasalita ko, ay ayon sa sinabi sa akin ng AMA, GAYON
KO SINASALITA.
Subali’t hindi kinilala ng lapiang Gentil ang katotohanang iyan, na
isinatinig ng sariling bibig ng Cristo.
Sapagka’t minabuti nitong si Pablo na
pasinungalingan ang gayong kabanal na paglalahad ni Jesus ng katotohanan. Na sinasabi,
16
Bagama’t naaalaman na ang tao ay hindi
inaaring ganap sa mga gawang AYON SA KAUTUSAN,
maliban na sa
pamamagitan ng pananampalataya kay
Jesucristo, tayo rin ay nagsisampalataya kay Cristo Jesus, upang tayo’y ariing ganap sa pamamagitan ng
pananampalataya kay Cristo, at HINDI DAHIL SA
MGA GAWANG AYON SA KAUTUSAN: sapagka’t sa
mga gawang ayon sa kautusan ay HINDI AARIING GANAP
ANG SINOMANG LAMAN.
GAL 3 :
11 Maliwanag nga na sinoman ay hindi inaaring-ganap sa KAUTUSAN sa harapan ng Dios; sapagka’t
ang GANAP AY MABUBUHAY SA PANANAMPALATAYA. (Juan 12:50)
ROMA 3 :
28 Kaya nga MAIPASISIYA NATIN na ang tao ay inaaring-ganap
sa PANANAMPALATAYA na HIWALAY SA MGA GAWA NG KAUTUSAN.
Diyan nga ay napakaliwanag na inalis ni Pablo ang pananampalataya sa kabuoan
(kautusan), na siya nitong ganap na kinabibilangan. Dahil sa inbalidong
kadahilanang iyan,
Na kung lilinawin ay walang anomang kabuluhan sa paningin ng kaisaisang Dios ng langit ang,
"ang pananampalataya na ipinangaral ng taong ito ay patay sa kaniyang sarili."
Na kung lilinawin ay walang anomang kabuluhan sa paningin ng kaisaisang Dios ng langit ang,
“pananampalataya na hiwalay sa mga gawa ng kaniyang kautusan.”
Gaya ng nasusulat,
14 Anong pakikinabangin, mga kapatid ko, kung sinasabi ng sinoman na siya’y
may PANANAMPALATAYA, nguni’t WALANG MGA GAWA?
(kautusan) makapagliligtas baga sa kaniya ang pananampalatayang iyan?
17 Gayon din naman ang PANANAMPALATAYA NA WALANG
MGA GAWA (kautusan), ay patay
sa kaniyang sarili.
18 Oo, sasabihin ng isang tao, Ikaw ay mayroong
PANANAMPALATAYA, at ako’y mayroong
mga GAWA:
ipakita mo sa akin ang iyong PANANAMPALATAYANG HIWALAY
SA MGA GAWA (Kauutusan), at ako sa pamamagitan ng aking mga GAWA ay ipakita sa iyo ang aking PANANAMPALATAYA.
20 Datapuwa’t ibig mo bagang maalaman, Oh TAONG
WALANG KABULUHAN, na ang PANANAMPALATAYA NA WALANG MGA GAWA AY BAOG?
22 Nakikita mo na ang PANANAMPALATAYA AY
GUMAGAWANG KALAKIP ANG KANIYANG MGA GAWA, at sa pamamagitan ng mga GAWA, ay nagiging SAKDAL ANG
PANANAMPALATAYA.
24 Nakikita ninyo na sa pamamagitan ng mga GAWA’Y
INAARING GANAP ANG MGA TAO, at hindi
sa pamamagitan ng pananampalataya LAMANG.
26 Sapagka’t kung paanong ang
katawan na walang espiritu ay patay, ay gayon din ang
PANANAMPALATAYA NA WALANG MGA GAWA AY PATAY.
Ngayon nga’y isang katotohanang nalahad,
na kung bakit naging magulo ang sangka-Cristianuhan ay nang dahil sa hayagang
pagsalungat ng aral ni Pablo (evangelio ng di pagtutuli) sa katuruang Cristo (evangelio ng kaharian).
Gayon ma’y hindi pa rin napapag-unawa ng marami ang katotohanang iyan. Kaya
hanggang sa ngayon ay patuloy pa rin ang tila walang katapusang pagtatalo sa
pagitan ng hindi kakaunting mangangaral ng salita.
Ang napakaliwanag sa katuwiran nitong si
Santiago, na siya namang sinasang-ayunan ng katotohanang sumasa Dios ay ito. Sa evangelio
ng kaharian ay
gumaganap ang mga tao sa pamamagitan ng,
“Pananampalataya sa kaisaisang Dios ng langit na may gawa ng mga kautusan.”Sa kabaligtarang aral nitong evangelio ng di pagtutuli ni Pablo ay pinagaganap niya ang lahat sa,
“Pananampalataya kay Jesus na walang gawa ng kautusan.”
SI JESUS BA AY
DIOS, O TAO?
Batay sa evangelio ng kaharian, ang mahabang
usaping iyan ay nabigyan na ng kaukulang matuwid, at malinaw na mababasa sa
blog na, RAYOS NG LIWANAG. Mangyaring i-click lang ang sumusunod na link: SIYA ANG INYONG PAKINGGAN (inyong Ama ataking Ama).
Sa pagtatapos ng artikulong ito ay
paka-unawain nga natin ang mga sumusunod na patibayang aral pangkabanalan, na
matuwid isaalang-alang at mataimtim na isabuhay ng lahat.
Na sinasabi,
Na sinasabi,
JUAN
14 :
12 Katotohanan, katotohanang
sinasabi ko sa inyo, ANG SA AKIN AY SUMAMPALATAYA, AY
GAGAWIN DIN NAMAN NIYA ANG MGA GAWANG AKING GINAGAWA; at LALONG DAKILANG MGA GAWA KAY SA RITO ANG GAGAWIN NIYA, sapagka’t ako’y paroroon sa Ama.
Tayo bagay tunay na
sumasampalataya kay Jesus? Kung sinasabi natin na tayo ay sumasampalataya sa
kaniya, ay gagawin nga natin ang kaniyang mga ginawa, na ipangaral ang
evangelio ng kaharian, gaya ng nasusulat,
Mateo 4 :
23 At nilibot ni Jesus ang boong
Galilea, na nagtuturo sa mga sinagoga
(Juan 18:20 ) nila, at ipinangangaral ang evangelio ng kaharian, at nagpapagaling ng lahat ng sarisaring sakit at
ng lahat ng karamdaman na nasa mga tao.
Mateo 9 :
35 At nilibot ni Jesus ang lahat ng mga bayan at
nayon, na nagtuturo sa mga sinagoga
(Juan 18:20 ) nila, at ipinangangaral ang evangelio ng kaharian, at pinagagaling ang sarisaring sakit at ang sarisaring karamdaman
Ang evangelio ng kaharian ay hindi lamang
ipinangaral sa buong sangbahayan ni Israel, kundi ito ay iniutos ng sariling
bibig ni Jesus na ipangaral sa
sanglibutan, at tulad sa nasusulat ay madiing iniutos ng sariling bibig ni Jesus sa lahat, na ang wika ay gaya
nito,
Mateo 24 :
14
At IPAangangaral ang evangeliong ito ng kaharian sa boong sanglibutan sa pagpapatotoo sa lahat ng mga bansa; at kung magkagayo’y darating ang wakas. (Apoc 14:6)
Kaugnay niyan, sa munting isla ng Patmos ay may nasaksihan itong si Juan mula sa kalagayang Espiritu, na ang salaysay niya ay ito,
Apoc 14:6 At nakita ko ang ibang anghel na lumilipad sa gitna ng langit, na may mabuting balita na walang hanggan upang ibalita sa mga nananahan sa lupa, at sa bawa't bansa at angkan at wika at bayan;
(And I saw another angel fly in the midst of heaven, having the everlasting gospel to preach unto them that dwell on the earth, and to every nation, and kindred, and tongue, and people,)
Kaya nga evangelio ng kaharian (katuruang Cristo) lamang ang nararapat na ipangaral sa buong sanglibutan at hindi ang evangelio ng di pagtutuli (katuruang Gentil), na likhang doktrinang pangrelihiyon lamang nitong si Pablo. Kautusang Cristo nga lamang ang katotohanan na nararapat sundin at isabuhay ng sinomang mangangaral sa kalupaan.
Sapagka’t tungkol diyan ay may mahigpit na utos ang Ama nating nasa langit, na sinasabi,
Apoc 14:6 At nakita ko ang ibang anghel na lumilipad sa gitna ng langit, na may mabuting balita na walang hanggan upang ibalita sa mga nananahan sa lupa, at sa bawa't bansa at angkan at wika at bayan;
(And I saw another angel fly in the midst of heaven, having the everlasting gospel to preach unto them that dwell on the earth, and to every nation, and kindred, and tongue, and people,)
Kaya nga evangelio ng kaharian (katuruang Cristo) lamang ang nararapat na ipangaral sa buong sanglibutan at hindi ang evangelio ng di pagtutuli (katuruang Gentil), na likhang doktrinang pangrelihiyon lamang nitong si Pablo. Kautusang Cristo nga lamang ang katotohanan na nararapat sundin at isabuhay ng sinomang mangangaral sa kalupaan.
Sapagka’t tungkol diyan ay may mahigpit na utos ang Ama nating nasa langit, na sinasabi,
Mat 17:
5 ........Ito ang sinisinta kong
Anak, na siya kong kinalulugdan; Siya ang inyong pakinggan.
Malinaw ang ating mga isipan, upang
matapos mabasa ang talatang iyan sa itaas ay mapag-unawa ang mahigpit na utos ng Ama, na walang sinoman sa
silong ng langit na nararapat sundin ng lahat, maliban kay Jesucristo. Evangelio ng
kaharian (katuruang Cristo) nga lamang ang ating pakikinggan at isasabuhay,
sapagka’t ang nilalaman niyan ay pawang mga aral pangkabanalan na mismo ay
ipinangaral ng sarili niyang bibig.
Ang evangelio
ng di pagtutuli(katuruang Gentil) ay napatunayang naglalahad ng mga doktrinang pangrelihiyon
na malabis ang paghihimagsik sa evangelio
ng kaharian (katuruang Cristo). Ituring nga ninyong ito’y isang
napakahalagang babala at paala-ala sa lahat. Na kung ang sinoman sa ngayon ay
tumatangkilik, nagtataguyod, nagtatanggol, at tagasunod ng kasuklamsuklam na
aral na iyan, ay kaniya na ngang talikuran, at umpisahan na niyang tumalima sa
mga nilalamang dakilang aral ng katuruang
Cristo (evangelio ng kaharian).
Ang sinoman sa makatuwid na hindi
nakikinig sa mga sinalita (evangelio ng kaharian) ng sariling bibig ni Jesus ay maliwanag na
sinalangsang ang utos ng Amang nasa langit na mababasa sa Mateo 17:5. Maliwanag din
naman na ang taong iyon ay hindi sumasampalataya sa aral ng Cristo, at siya na hindi tumatalima sa katuruang Cristo ay anti-Cristo nga na totoo.
Patuloy nawang matamo ng bawa’t isa ang
biyaya ng langit na tumutukoy sa katotohanan,
ilaw, pag-ibig, lakas, paggawa, karunungang may unawa, at buhay.
Hanggang sa muli, paalam.
Hanggang sa muli, paalam.
Naalis ng may-ari ang komentong ito.
TumugonBurahin