Tungkol
sa pananampalataya ay anu-ano naman kaya ang utos nitong sariling bibig
ng panginoong Jesucristo, na nararapat nating sundin at isabuhay ng
may sigla at may galak sa ating puso?
Hinggil
sa usaping iyan ay may tibay na sinalita ng kaniyang bibig, na ang sinasabi ay
ito,
JUAN 5 :
24 Katotohanan, katotohanang sinasabi ko sa
inyo, Ang dumirinig ng aking
salita, at SUMASAMPALATAYA
SA KANIYA NA NAGSUGO SA AKIN, ay may buhay
na walang hanggan, at HINDI PAPASOK SA
PAGHATOL, KUNDI LUMIPAT NA SA KABUHAYAN MULA SA KAMATAYAN.
Sinasabi
nga ng talata ang katotohanang sumasa Dios, na ang sinomang
dumirinig, o tumutupad ng kaniyang salita (katuruang Cristo), at
sumasampalataya sa Ama nating nasa langit ay walang
pagsalang magkakamit ng buhay na walang hanggan. Siya ay hindi papasok sa
paghatol ng Dios na inihahatol sa mga mapanghimagsik sa
natatangi niyang kalooban (kautusan). Bagkus, mula sa
kinalalagyan niyang dako ng kamatayan, siya ay
nailipat na sa kabuhayan.
Napakaliwanag
na ang unang pananampalataya ay sa kaisaisang
Dios lamang iuukol ng lahat. Ang ganap nating tiwala sa
Dios, kung gayon ay nauukol lamang
sa Ama ng sangkatauhan, na walang iba, kundi ang kaisaisang Dios na nasa langit.
Sasampalatayanan
ng lahat, na Siya lamang sa silong ng langit ang kaisaisang
makapaghahatid ng sinoman sa kaluwalhatian ng buhay na walang hanggan. Iyan ay sa pamamagitan ng masigla at may
galak sa puso na pagtalima sa Kaniyang mga kautusan.
Ang
pananampalataya na nararapat iukol ng lahat sa ating Ama ay
hindi nga gaya ng pananampalataya na itutuon natin sa ating panginoong Jesucristo. Gaya
nga ng nasusulat ay ganito ang mababasa,
JUAN 14 :
10 HINDI KA
BAGA NANANAMPALATAYA NA AKO’Y NASA AMA, AT ANG AMA AY NASA AKIN? Ang mga
salitang aking sinasabi sa inyo’y hindi ko sinasalita sa aking sarili: kundi
ang Ama na tumatahan sa akin ay gumagawa ng kaniyang mga gawa.
11 MAGSISAMPALATAYA
KAYO SA AKIN NA AKO’Y NASA AMA, AT ANG AMA AY NASA AKIN: o kundi
kaya’y MAGSISAMPALATAYA KAYO SA AKIN DAHIL SA MGA GAWA RIN.
12 Katotohanan,
katotohanang sinasabi ko sa inyo, ANG SA AKIN AY SUMAMPALATAYA, AY
GAGAWIN DIN NAMAN NIYA ANG MGA GAWANG AKING GINAGAWA; at LALONG
DAKILANG MGA GAWA KAY SA RITO ANG GAGAWIN NIYA, sapagka’t
ako’y paroroon sa Ama.
Ang panginoong
Jesucristo ay sasampalatayanan hindi bilang Dios, kundi ang Ama ay
sumasa kaniya, at siya naman ay sumasa Ama. Sapagka’t aniya, ang
mga salita na kaniyang sinasabi sa kanila ay hindi niya sinasalita sa kaniyang
sarili lamang, kundi ang Espiritu ng Ama na nasa
kaniya ang Siyang gumagawa ng sarili niyang mga gawa.
Aniya’y
sampalatayanan siya na siya’y nasa Ama, at ang Ama ay nasa kaniya. O kaya
nama’y sampalatayanan siya ayon sa mga gawa ng Espiritu na sa
panahong iyon ay masigla at makapangyarihang naghahari sa kaniyang kabuoan.
Kung lilinawin ay sampalatayanan siya bilang isang sisidlag hirang ng
Dios, na sa pamamagitan ng katawan niyang lupa ay naisasa-materiyal
ng Dios ang mga dakila Niyang layunin sa
bahaging iyong ng ating daigdig. Hindi nga siya sasampalatayanan bilang Dios
na tagapagligtas ng kaluluwa, at Dios na manunubos ng sala nitong
sanglibutan.
Katotohanan
kung gayon, na ang sinomang sumasampalataya sa kaniya bilang isang buhay na templo ng Dios, o bilang
isang sisidlang hirang ng Dios ay gagawin din naman niya ang maging gaya ng
isang kasangkapan ng Dios. Ano pa’t higit pa sa roon ang maaaring
magawang kadakilaan ng Dios gamit ang katawan niyan pisikal.
Ang
ganap na ipinauunawa ng panginoong Jesucristo ay kilalanin
siya bilang isang matibay na kasangkapan, o isang matapat at masunuring lingkod
ng Dios. Bilang pagsang-ayon sa pahayag na iyan, saan man at kailan man ay
hindi niya sinabi, ni ipinahiwatig man, na siya sa kaniyang sarili ay lumalapat
sa kalagayan ng isang Dios.
Dahil diyan ay matuwid sa sinoman sa kalupaan, na
sundin ang utos ng bibig ng panginoong
Jesucristo, na nagsasabing
"SUMAMPALATAYA
SA KANIYA NA NAGSUGO SA AKIN,"
"ANG
SA AKIN AY SUMAMPALATAYA, AY GAGAWIN DIN NAMAN NIYA ANG MGA
GAWANG AKING GINAGAWA;"
May madiin ngang utos ang Ama ng
ating kaluluwa sa
lahat ng mga mananampalataya, na sinasabi,
Mat
17:
5
........Ito ang sinisinta kong Anak, na siya kong kinalulugdan; Siya ang inyong pakinggan.
Narito, at madiing iniutos ng Ama nating
nasa langit na ating pakinggan ang mga salita
(Katuruang Cristo) na ipingaral ng sariling bibig ng Cristo.
Iyan ang katuruan na tanyag sa tawag na Evangelio
ng kaharian. Pagdating sa usapin ng pananampalataya ay tanging aral
lamang na nagmula sa bibig niya ang matuwid tindigang matibay ng sinoman,
palibhasa'y kaisaisang Dios (Ama) na mismo ang nag-utos sa
lahat, na maliban sa kaniya ay wala na nga tayong iba pang karapatdapat
pakinggan. Bakit nga tayo ay makikinig pa sa ibang evangelio (evangelio ng di pagtutuli), gayong sinabi na ng sarili nating Ama na salita (Evangelio ng Kaharian) lamang na nagmula sa sariling bibig ni Jesus ang
ating sundin at isabuhay.
Matuwid
nga sa sinoman, na pakinggan ang mga salita
(katuruang Cristo) na malayang iniluwal ng sariling bibig ng Cristo.
Bakit? Sapagka’t sa katuruang Cristo ay nasasalalay ang pagiging banal ng sinoman sa
kalupaan. Ano pa’t ang isang tinatawag na banal ay walang kapaguran at may
masiglang galak sa puso na nagtataguyod, tumatangkilik,
nagtatanggol, nangangaral, at nakikinig ng kaniyang
salita. Datapuwa’t kung ang sinoma’y hindi susundin ang katuruang Cristo (evangelio ng kaharian) ay wala nga siyang kapagapag-asa na makamit sa kaniyang
kabuoan ang ipinangako ng kautusan na kabanalan, na siyang tagapaghatid
ng kanino mang kaluluwa sa walang
hanggang kaluwalhatian ng kaisaisang Dios
ng langit.
Bilang pagsunod, tayo ay sasampalataya sa kaisaisang Dios ng
langit na sa kaniya ay nagsugo sa buong sangbahayan ni Israel. Bilang
mananamapalataya sa panginoong Jesucristo ay gagawin din naman
natin ang kaniyang mga ginawa.
1.
Ang
pagsunod sa mga kautusan ng Dios.
2. Ang
sumampalataya sa kaisaisang Dios na nagsugo sa kaniya.
3.
Ang
pagbabautismo sa pangalan ng Ama at ng Anak at ng Espiritu Santo.
4. Ang
pagkakaroon ng banal na Espiritu na namamahay at naghahari sa kaniyang kabuoan.
Ang sinomang sumasampalataya kay Cristo Jesus,
bilang isang sisidlang hirang ng Dios (medium/talaytayan) ay
gayon ngang pinatototohanan ng sarili niyang bibig, na higit pa sa mga natatala
sa itaas na mga dakilang mga gawa ang gagawin niya.
Sa pagtatapos ay maipasisiyang may dalawang uri ang pananampalataya na nararapat isabuhay at tindigang matibay ng lahat. Ang una ay ang pananampalataya sa Ama nating nasa langit, at ang pangalawa ay ang pananampalataya sa mga manggagawa, o sa mga lingkod ng Dios, at sa kanila ay kabilang ang panginoon nating si Jesucristo.
KONKLUSYON
Ang tunay na banal ng Dios na gaya
nitong Cristo ng Nazaret, kung gayon ay sasampalatayanan na sila ay
masigla at makapangyarihang pinamamahayan ng Espiritu ng Dios sa
kanilang kabuoang pagkatao. Gagawin din naman natin ang mga gawa nila na
tumutukoy ng ganap sa pagtangkilik, sa pagtatataguyod, sa pagtatanggol, sa pangangaral, at sa pagsunod sa kabuoang aral ng Katuruang Cristo
(evangelio ng kaharian), na kung saan ay masusumpungan ang mga kautusan, palatuntunan, at kahatulan ng kaisaisang
Dios ng langit.
ITO ANG KATURUANG CRISTO
Tamuhin nawa ng bawa't isa ang masaganang buhos ng mga biyaya ng langit, na tumutukoy sa katotohanan, ilaw, pag-ibig, lakas, paggawa, karunungang may unawa, at buhay.
Hanggang sa muli, paalam.
Related Article|:
ito marahil ang paunang aral na marapat muna na maunawaan ng bawat humahanap ng katotohanan sa kanyang sinasabing pananampalataya.
TumugonBurahin