Mula sa
salansan ng mga banal na kasulatan(Tanakh) ay mahigpit na ipinagbabawal ng kaisaisang Dios ang pagsamba sa larawan at rebulto ng mga diosdiosan na ginawa ng mga kamay. Gayon ma’y mistulang mga bulag at bingi ang
marami sa kabawalang iyan ng Bibliya.
Ito’y dahil sa tila hindi nila alintana ang tuwirang salita ng Dios (evangelio ng kaharian) na sumasaway sa gayong
kasuklamsuklam na gawain ng mga tao. Bunga nito’y sumisiklab ang galit ng ating Ama sa marami na tanging kadahilanan,
upang sa kanila na mga anak ng pagsuway
ay ipataw ang kaukulang kaparusahan.
Kung ang isa
sa mga kabawalan (kautusan) ay
madiing tinutukoy ang pagsamba sa mga rebulto
(imahe) ng mga diosdiosan - ang matuwid diyan ay ang masigla at malugod na
pagsunod. Dangan nga lamang ay kinurap ng mga pilipit na doktrinang
pangrelihiyon ang isipan at damdamin ng marami. Kaya naman kailan ma’y hindi
naging malinaw sa kanila ang usaping iyan na may ganap na kinalaman sa karumaldumal na idolatriya.
Ano nga ba
ang tunay na kahulugan nito? Paano nauuwi sa ganyang di makatotohanan at
nakamumuhing kaugalian ang pagsamba ng mga tao sa kinikilala nilang Dios?
Ang IDOLATRIYA
sa simula ay ang paggawa (pag-ukit)
ng mga larawan (lalaki at babae) ng
mga diosdiosan na inanyuan at
ginayakan ng mga kamay. Iyan ay isa sa mahihigpit na kabawalan na mababasa ng
lubhang malinaw sa mga banal na kasulatan(Torah). Ang utos nga ng ating Ama
ay huwag gagawa ng gayong karimarimarim, na sinasabi,
DEU 4 :
16 BAKA
KAYO'Y MANGAGPAKASAMA, at kayo'y GUMAWA sa inyo ng isang larawang inanyuan
na kawangis ng alin mang larawan, na kahawig ng lalake o babae, (Deu4:20)
(Lest ye
corrupt [yourselves], and make you a graven image, the similitude of any
figure, the likeness of male or female,)
EXO 20 :
4 HUWAG
KANG GAGAWA para sa iyo ng larawang
inanyuan o ng kawangis man ng
anomang anyong nasa itaas sa langit, o ng nasa ibaba sa lupa, o ng nasa tubig
sa ilalim ng lupa:
(Thou shalt not make unto thee any graven image, or any likeness [of any thing] that [is] in heaven above, or that [is] in the earth beneath, or that [is] in the water under the earth:)
(Thou shalt not make unto thee any graven image, or any likeness [of any thing] that [is] in heaven above, or that [is] in the earth beneath, or that [is] in the water under the earth:)
EXO 20 :
23 HUWAG
KAYONG GAGAWA ng ibang mga dios
na iaagapay sa akin; ng mga dios na pilak, o ng mga dios na ginto, huwag kayong
gagawa para sa inyo.
(Ye shall not make with me gods of silver, neither shall ye make unto you gods of gold.)
(Ye shall not make with me gods of silver, neither shall ye make unto you gods of gold.)
Ang marami ba
kung gayon ay iginalang at binigyan ng kaukulang pagtataguyod, pagtangkilik at pagtalima ang kautusang iyan ng ating Ama? Ang
payak na tugon sa tanong ay “hindi.” Ito’y dahil sa hindi
maikakaila ang presensiya ng mga rebulto
(idolo) sa bawa’t altar, dingding, at mga haligi ng alin mang simbahan ng mga Romanong
pagano sa buong kapuluan.
Sa paggawa pa
lamang ng gayong kasuklamsuklam ay napakaliwanag na ngang lumabag ang marami sa
mahigpit na kautusang iyan ng Lumikha.
Ang paggawa
sa makatuwid ay totoong bawal na, iyon pa kayang pagsamba sa larawang iyan
ang hindi makabilang sa kalipunan ng mga mahihigpit Niyang kabawalan? Tandaan nga nating mabuti, na ang paggawa (Awit 114:4-8) pa lamang ng mga larawan ng lalake at babae bilang diosdiosan at santo - sa paningin ng Ama nating nasa langit ay
maliwanag na ngang pagpapakasama (Deu 4:16) sa panig ng mga tao.
2Chro 33 :
15 At kaniyang inalis ang mga dios ng iba, at ang diosdiosan sa bahay ng Panginoon, at ang lahat na dambana na kaniyang itinayo sa bundok
ng bahay ng Panginoon, at sa Jerusalem, at inihagis ang mga yaon mula sa bayan.
(And he took away the strange gods, and the idol out of the house of the LORD, and all the altars that he had built in the mount of the house of the LORD, and in Jerusalem, and cast [them] out of the city.)
(And he took away the strange gods, and the idol out of the house of the LORD, and all the altars that he had built in the mount of the house of the LORD, and in Jerusalem, and cast [them] out of the city.)
2Chro 33 :
7 At siya'y naglagay ng larawan ng diosdiosan
na inanyuan, na kaniyang ginawa, sa bahay ng Dios na pinagsabihan ng Dios kay
David, at kay Salomon na kaniyang anak, Sa bahay na ito, at sa Jerusalem na
aking pinili sa lahat ng mga lipi ni Israel, aking ilalagay ang aking pangalan
magpakailan man:
(And he set a carved image, the idol which he had made, in the house of God, of which God had said to David and to Solomon his son, In this house, and in Jerusalem, which I have chosen before all the tribes of Israel, will I put my name for ever:)
(And he set a carved image, the idol which he had made, in the house of God, of which God had said to David and to Solomon his son, In this house, and in Jerusalem, which I have chosen before all the tribes of Israel, will I put my name for ever:)
Sa alin mang dambana (altar) alinsunod sa 2Chro 33:15 ay hindi nararapat, at isang
kabawalan na patungan, o lagyan ng anomang rebulto
ng mga diosdiosan at santo. Kung
sinoman nga ang gumagawa ng ganyan ay maliwanag na naghihimagsik at niwawalang
kabuluhan ang katuwirang nilalaman ng nabanggit na talata. Maliwanag ang pagkasabi ng Dios, na ang pangalan lamang niya ang ilalagay sa kaniyang bahay.
Sa simula nga
ay umukit ang manlililok ng rebultong larawan ng diosdiosan. Kasunod nito’y
ginawa ng panday ang dambana (altar) sa bahay
ng Dios (2Ch 33:6-7) at doo’y ipinatong at inilagak ang nabanggit na idolo ng kasuklamsuklam. Sapat upang ang
mga mananamba nito ay magsilapit at ipahayag ang banal na pagsamba sa kaniya. Ano pa’t ang mga natatanging tanda sa
gayong katayog na pagdakila ay gaya ng mga sumusunod.
ANG PAGYUKOD, O PAGLUHOD
BILANG PAGLILINGKOD AT PAGSAMBA SA LARAWAN AT REBULTO NG DIOSDIOSAN AT MGA SANTO
EXO 20 :
5 HUWAG
MONG YUYUKURAN SILA, o PAGLINGKURAN
man sila; sapagka't akong Panginoon mong Dios, ay Dios na mapanibughuin, na
aking dinadalaw ang katampalasanan ng mga magulang sa mga anak, hanggang sa
ikatlo at ikaapat na salin ng lahi ng mga napopoot sa akin;
(Thou shalt
not bow down thyself to them, nor serve them: for I the LORD thy God [am] a
jealous God, visiting the iniquity of the fathers upon the children unto the
third and fourth [generation] of them that hate me;)
Diyan ay
napakalinaw ang pagsasaad, na isang napakalaking kabawalan sa Dios ang yumukod, ni lumuhod man bilang pamimitagan, paglilingkod
at pagsamba sa mga larawan o rebulto ng diosdiosan at mga santo ng mga paganong
Romano.
Sinasabing ang pagluhod sa mga iyan ay tanda lamang ng isang mataimtim na paggalang, o pagpipitagan. Nguni’t sa katuwiran ng Ama nating nasa langit ay pagpapakita ang gayon ng banal na pagsamba. Sapagka’t ang pagyukod, pagluhod, at ang pagpapatirapa ay gawain lamang ng mga tao na nagpapakita ng banal na pagsamba sa Dios. Ang gawa ngang iyan ay sa kaisaisang entidad lamang nauukol, at Siya ay walang iba kundi ang Ama nating nasa langit. Hindi nga kailan man lumapat sa pamimitagan ang mga gawang iyan, kundi sa banal na pagsamba lamang.
Sinasabing ang pagluhod sa mga iyan ay tanda lamang ng isang mataimtim na paggalang, o pagpipitagan. Nguni’t sa katuwiran ng Ama nating nasa langit ay pagpapakita ang gayon ng banal na pagsamba. Sapagka’t ang pagyukod, pagluhod, at ang pagpapatirapa ay gawain lamang ng mga tao na nagpapakita ng banal na pagsamba sa Dios. Ang gawa ngang iyan ay sa kaisaisang entidad lamang nauukol, at Siya ay walang iba kundi ang Ama nating nasa langit. Hindi nga kailan man lumapat sa pamimitagan ang mga gawang iyan, kundi sa banal na pagsamba lamang.
Ang utos ay
huwag yuyukod, ni maglingkod man sa diosdiosan. Gayon
ma’y niluhuran,
niyukuran, at pinaglingkuran ng marami. Dahil
diyan ay nagkasala sila ng lubhang malaki sa Dios at sa gayo’y nakamit na nila ang ukol sa kanilang kahatulan.
DEU 4 :
19 At baka iyong itingin ang iyong mga mata sa
langit, at kung iyong makita ang ARAW at ang BUWAN, at ang mga BITUIN, SANGPU
NG BUONG NATATANAW SA LANGIT, ay mabuyo ka at iyong SAMBAHIN, at PAGLINGKURAN,
na binahagi ng Panginoon ninyong Dios sa lahat ng mga bayan na nasa silong ng
buong langit.
(And lest
thou lift up thine eyes unto heaven, and when thou seest the sun, and the moon,
and the stars, [even] all the host of heaven, shouldest be driven to worship
them, and serve them, which the LORD thy God hath divided unto all nations
under the whole heaven.)
Isa ngang
tanawin na kapag itiningala ng sinoman ang kaniyang mukha sa kalawakan ng
langit, at kung makita niya ang araw, buwan, bituin, at ibang
bagay na natatanaw sa langit ay huwag ngang sambahin, ni paglingkuran
man. Isa nga din ang gawaing nabanggit sa kasuklamsuklam na gawain sa paningin
ng Ama nating nasa langit. Ang mga
iyan ay sadyang isinabit ng Dios sa
kalawakan ng langit hindi upang sambahin at paglingkuran, kundi sa layuning
gawing mga tanda, na mga bagay na makapagkakaloob ng karunungang astronomya at
iba pang kapakipakinabang na kaalaman sa hanay ng mga tao.
Ang mga paganong Romano ay tanyag sa pagsamba sa mga bagay ng kalawakan, lalong lalo na sa araw (sun). Pansinin nga ninyo sa karamihang larawan at rebulto nitong si Jesus, Maria, at sa mga santo ng kanilang simbahan ay makikita sa likod ng kanilang ulo ang simbulo ng araw. Iyan ay kaugaliang pagano na hindi maaaring ikaila ninoman, dahil ang tungkol sa kasuklamsuklam na kaugaliang nabanggit ay mababasa ng maliwanag sa nasusulat na kasaysayang mundial. Niwalan nila ng anomang kabuluhan ang kautusan ng Dios hinggil dito, at sa halip ay isinabuhay ang mga kasuklamsuklam nilang kaugalian, na kailan man ay hindi inari, ni sinang-ayunan man ng katotohanan (Mat 15:9).
Ang mga paganong Romano ay tanyag sa pagsamba sa mga bagay ng kalawakan, lalong lalo na sa araw (sun). Pansinin nga ninyo sa karamihang larawan at rebulto nitong si Jesus, Maria, at sa mga santo ng kanilang simbahan ay makikita sa likod ng kanilang ulo ang simbulo ng araw. Iyan ay kaugaliang pagano na hindi maaaring ikaila ninoman, dahil ang tungkol sa kasuklamsuklam na kaugaliang nabanggit ay mababasa ng maliwanag sa nasusulat na kasaysayang mundial. Niwalan nila ng anomang kabuluhan ang kautusan ng Dios hinggil dito, at sa halip ay isinabuhay ang mga kasuklamsuklam nilang kaugalian, na kailan man ay hindi inari, ni sinang-ayunan man ng katotohanan (Mat 15:9).
HOS 13 :
2 At ngayo'y nangagkasala sila ng higit at higit, at nagsigawa sila ng mga larawang binubo sa kanilang pilak, mga diosdiosan
na ayon sa kanilang unawa, lahat ng yaon ay gawa ng manggagawa: sinasabi
nila tungkol sa mga yaon; MAGSIHALIK
sa mga guya ang mga tao na nangaghahain.
(And now they sin more and more, and have made them moten images of their silver, [and] idols according to their own understanding, all of it the work of the craftsmen: they say of them, Let the men that sacrifice kiss the calves.)
(And now they sin more and more, and have made them moten images of their silver, [and] idols according to their own understanding, all of it the work of the craftsmen: they say of them, Let the men that sacrifice kiss the calves.)
Isa ngang
katotohanan na nasasaksihang malinaw ng dalawa nating mata sa panahon nating
ito, kung paano ginagawa ng marami ang paghalik sa mga rebulto at larawan ng diosdiosan at mga santo ng mga paganong
Romano. Iyan ay nagtutumibay na kaganapan sa kasalukuyang panahon na hindi
maikakaila, ni mapapasinungalingan ninoman. Hinahalikan ng marami ang mga kamay,
paa, mukha, at damit na kasuotan ng mga nabanggit
na idolo.
Ang kaisaisang
Dios na Siyang Ama ng lahat ng kaluluwa
ay Espiritu at dahil diyan ay walang
anomang larawan o wangis man Siya ng
materiya, kundi siya ay lumalang sa pamamagitan ng katotohanan, ilaw, pag-ibig,
kapangyarihan, paggawa, karunungan, at buhay. Ang pitong
(7) iyan ang napakaliwanag na larawan
at wangis ng Dios, na sa tanggapin man natin, o hindi ay ganap na umiiral ang
ilan diyan sa kabuoan ng bawa’t tao sa kalupaan.
Kaugnay niyan ay isang malaking kamalian sa panig ninoman, na sabihing ang Dios ay may mga bahagi na gaya ng sa tao. Ang Dios ay Espiritu at sa kalagayan niyang iyan ay anyo at wangis ng Espiritu lamang ang nararapat na lumarawan sa kaniyang kabuoan. Ang tao sa makatuwid ay nilalang mula sa mga sumusunod na anyo at wangis ng Dios.
Kaugnay niyan ay isang malaking kamalian sa panig ninoman, na sabihing ang Dios ay may mga bahagi na gaya ng sa tao. Ang Dios ay Espiritu at sa kalagayan niyang iyan ay anyo at wangis ng Espiritu lamang ang nararapat na lumarawan sa kaniyang kabuoan. Ang tao sa makatuwid ay nilalang mula sa mga sumusunod na anyo at wangis ng Dios.
Ang Dios ay anyo ng katotohanan, liwanag,
pag-ibig, kapangharihan, paglikha, karunungan, at buhay. Ang wangis ng
anyong iyan ng ating Ama ay
katotohanan na taglay ng sinomang tao sa kalupaan. Kaya ang paghalik sa mga
larawang materiya ng diosdiosan ay hindi kailan man naging angkop sa tunay
na Dios. Palibhasa’y hindi siya anyo
at wangis ng materiya, kundi ng Espiritu.
Dahil diyan ay lalabas na isang malaking kalapastanganan at kapusungan sa kaisaisang Dios, kung Siya ay
kikilalanin sa kalagayan ng materiya. Sapagka’t siya ay tiyak na igagawa ng mga
hangal ng larawan at rebulto na anyong tao, upang kanilang hagkan,
yukuran, luhuran, paglingkuran at sambahin bilang dios.
Ang
karumaldumal na kaugaliang iyan ng marami ay pagkakasala ng higit at higit sa
kalooban ng Dios. Sapat upang ang
sinoman ay kamtin mula sa ating Ama
ang kaukulang parusa, na kadalasa’y nagiging sanhi ng masaklap at mapait na
kapahamakan ng kaluluwa.
Gayon ma’y pangalan lamang Niya ang ayon sa kautusan(Torah) ang nararapat pag-ukulan ng banal
na pagsamba (Psa 29:2), hindi ang larawang materiya na kailan man ay hindi siya
nagkaroon. Si Jesus din naman ay itinuro na sambahin ang pangalan ng Ama, na sinasabi,
MAT 6 :
9 Magsidalangin nga kayo ng ganito: Ama namin na nasa langit ka, Sambahin nawa ang pangalan mo.
(After this manner therefore pray ye: Our Father which art in heaven, Hallowed be thy name.)
Narito at napakaliwanag na itinuro ng sariling bibig ni Jesus, na ang dadalanginan ng lahat ay ang Ama (kaisaisang Dios) lamang, at ang kaisaisang sasambahin sa ibabaw ng lupa ay ang pangalan lamang Niya na kaisaisang Dios na nasa langit.
MAT 6 :
9 Magsidalangin nga kayo ng ganito: Ama namin na nasa langit ka, Sambahin nawa ang pangalan mo.
(After this manner therefore pray ye: Our Father which art in heaven, Hallowed be thy name.)
Narito at napakaliwanag na itinuro ng sariling bibig ni Jesus, na ang dadalanginan ng lahat ay ang Ama (kaisaisang Dios) lamang, at ang kaisaisang sasambahin sa ibabaw ng lupa ay ang pangalan lamang Niya na kaisaisang Dios na nasa langit.
EZE 14 :
3 Anak ng tao, TINAGLAY NG MGA LALAKING ITO ANG KANILANG MGA DIOSDIOSAN SA KANILANG
PUSO, at inilagay ang katitisuran ng kanilang kasamaan sa harap ng kanilang
mukha: dapat bagang sanggunian nila ako?
(Son of man, these men have set up their idols in their heart, and put the stumblingblock of their iniquity before their face: should I be enquired of at all by them?)
(Son of man, these men have set up their idols in their heart, and put the stumblingblock of their iniquity before their face: should I be enquired of at all by them?)
Idolatriya pa nga ring
maituturing ang pagsasalarawan sa puso ng mga diosdiosan. Oo nga’t ang marami ay walang ipinakikitang materiyang idolo, nguni’t ito nama’y malinaw na
naka-ukit sa puso at isipan nila. Sa gayo’y hindi nga rin ikinalulugod ng Dios na ang larawan ng diosdiosan ay
masumpungan Niya na natatatak at
nauukit sa puso at isipan ng sinoman sa kaniyang mga anak. Ano pa’t ang nararapat na
maisapuso ng sinoman ay ang pitong (7)
nabanggit na larawan at wangis ng Dios sa kalupaang ito. Isa pa
nga ring kasamaan na maituturing ang gayong lihim na kalakaran, at iyon ay
maipasisiyang batong katitisuran, na tagapaghatid ng sinoman sa tiyak
na kapariwaraan ng sarili niyang kaluluwa.
ISA 44 :
17 At ang labis niyaon ay ginagawa niyang dios,
sa makatuwid baga'y kaniyang larawang
inanyuan: kaniyang pinagpapatirapaan
at sinasamba, at DINADALANGINAN, at nagsasabi, Iligtas
mo ako; sapagka't ikaw ay aking dios.
(And
the residue thereof he maketh a god, [even] his graven image: he falleth down unto it, and worshippeth [it], and prayeth unto it, and saith, Deliver me;
for thou [art] my god.)
ISA 45 :
20 Kayo'y mangagpipisan at magsiparito;
magsilapit kayong magkakasama, kayong mga nakatanan sa mga bansa: sila'y walang
kaalaman na nangagdadala ng kahoy ng
kanilang larawang inanyuan, at NAGSISIDALANGIN SA DIOS NA HINDI
MAKAPAGLILIGTAS.
(Assemble yourselves and come; draw near together, ye [that are] escaped of the nations: they have no knowledge that set up the wood of their graven image, and pray unto a god [that] cannot save.)
(Assemble yourselves and come; draw near together, ye [that are] escaped of the nations: they have no knowledge that set up the wood of their graven image, and pray unto a god [that] cannot save.)
Maging sa
kasalukuyan nating panahon ay laganap ang pagdarasal ng marami sa mga larawang inanyuan (idolo). Gayon ma’y
pikit ang kanilang mga mata at nakapinid ang kanilang pandinig sa katotohanan,
na ang mga kasuklamsulam na iyon ay hindi kailan man nakapagligtas ng sinoman
sa kalupaan. Palibhasa nga’y idolo
lamang na pipi at bingi, na ni alikabok sa kanilang katawan ay wala silang
lakas na pagpagin. Sa madaling salita ay mga inutil at walang anomang kabuluhan sa banal na layunin na
pinipilit ilapat sa kanila ng mga hangal at ulol sa paningin ng tunay na Dios ng langit at ng lupa.
Ano pa’t sa
pilipit at hidwang paningin ng marami sa katotohanan ay tila mga hibang na hinihingi sa mga walang silbing rebulto at
larawan ng diosdiosan at mga santo ang kanikanilang kaligtasan at kalayaan sa
masama. Ang hindi nila batid ng lubusan ay hindi makapagpapalaya sa mahigpit na
bigkis ng masama ang mga iyon, kundi patuloy lamang na inilulubog at ibinabaon sa
kumunoy ng tiyak na pagkapahamak at kamatayan ang kanilang kaluluwa. Sapagka’t ang sinasamba
nilang diosdiosan ay gaya nga lamang ng mga sumusunod.
AWIT 115 :
4 ANG KANILANG MGA DIOSDIOSAN AY PILAK at GINTO, Yari ng mga kamay ng mga tao.
5 Sila’y may mga bibig,
nguni’t sila’y hindi nangagsasalita;
Mga mata’y mayroon sila, nguni’t hindi sila nangakakakita;
6 Sila’y may mga tainga, nguni’t hindi
sila nangakakarinig, Mga ilong ay mayroon sila, nguni’t hindi
nangakakaamoy;
7 Mayroon silang mga kamay, nguni’t hindi
sila nangakakatangan; Mga paa ay mayroon sila, nguni’t hindi sila
nangakakalakad; Ni nangagsasalita man sila sa kanilang ngalangala.
8 ANG NAGSISIGAWA SA KANILA AY MAGIGING GAYA NILA; OO, BAWA’T TUMITIWALA SA KANILA.
(4 Their idols are silver and gold, the work of men's hands.
5 They have mouths, but they speak not: eyes have they, but they see not.
6 They have ears, but they hear not: noses have they, but they smell not.
7 They have hands, but they handle not: feet have they, but they walk not: neither speak they through their throat.
8 They that make them are like unto them; so is every one that trusteth in them.)
(4 Their idols are silver and gold, the work of men's hands.
5 They have mouths, but they speak not: eyes have they, but they see not.
6 They have ears, but they hear not: noses have they, but they smell not.
7 They have hands, but they handle not: feet have they, but they walk not: neither speak they through their throat.
8 They that make them are like unto them; so is every one that trusteth in them.)
Ang katatapos
na pahayag hinggil sa mga diosdiosan ay sadyang niliwanag at idenetalye ng
ating Ama, upang mapag-unawa ng
marami ang kawalang kabuluhan at pagka-inutil ng mga iyon.
Sila nga ay totoong may bibig, gayon ma'y hindi nangagsasalita, may mata nguni't hindi nangakakakita,
may tainga at hindi nangakakarinig, may ilong na hindi nangakaka-amoy, may mga
kamay na hindi naihahawak, mga paa na hindi nakakalakad, ni hindi
nagsisipagsalita.
Ang mga
panday na nagsisigawa ng rebulto't larawan ng diosdiosan, pati na ng mga santo, at ang mga tao na tila hibang na nangagsisisamba sa
kanila ay tinamo na ang mapait at masaklap na sumpa ng Dios. Na sila ay naging gaya nga ng mga rebulto at larawan,
na walang
kabuluhan, inutil, at kasuklamsuklam sa paningin ng
kaisaisang Dios na nasa langit.
Ang pagsamba
sa tunay na Dios sa makatuwid ay
nauuwi sa idolatriya, kung ang sinoman ay,
- Gagawa ng mga rebulto o larawan ng diosdiosan at mga santo na inanyuan ng mga kamay (Deu 4:16; Exo 20:4; Exo20:23).
- Maglalagak ng mga rebulto o larawan ng diosdiosan sa alin mang altar ng kabanalan (2Ch33:7, 2Chro 33:14).
- Yuyukod, o luluhod bilang paglilingkod, pamimitagan, at pagsamba sa rebulto o sa larawan ng diosdiosan at mga santo (Exo20:5).
- Sasamba sa mga bagay ng kalawakan bilang dios (Deu 4:19).
- Hahalik sa mga larawan o rebulto ng diosdiosan at mga santo (Hos 13:2).
- Iuukit sa puso at isipan ang larawan ng diosdiosan (Eze 14:3).
- Magdarasal, o mananalangin sa rebulto o larawaan ng diosdiosan at mga santo (Isa 44:17, Isa 45:20).
Ang sinoman ngang gumagawa ng mga abominasyong iyan sa itaas ay hindi tunay na sumasamba sa totoong Dios. Siya kung gayon ay nagpapahayag ng
di-maikakailang paghihimagsik sa natatanging kalooban ng kaisaisang Dios, na Siyang
Ama ng lahat ng kaluluwa sa buong
kalupaan.
Sa huling bahagi ng artikulong ito ay lubos naming nililiwanag sa lahat, na wala kaming anomang laban sa mga taong nangagsisigawa ng mga nabanggit na kasuklamsuklam na iyan. Bagkus ay pawang kabawalan lamang ng kaisaisang Dios ang dako na ipinamalas namin sa inyo. Ang mga iyan ay ganap na sinasang-ayunan ng katotohanan bilang mga katiwatiwalang katunayang biblikal, na siyang daang matuwid ng sinoman tungo sa kaluwalhatian ng Ama nating nasa langit.
Sa huling bahagi ng artikulong ito ay lubos naming nililiwanag sa lahat, na wala kaming anomang laban sa mga taong nangagsisigawa ng mga nabanggit na kasuklamsuklam na iyan. Bagkus ay pawang kabawalan lamang ng kaisaisang Dios ang dako na ipinamalas namin sa inyo. Ang mga iyan ay ganap na sinasang-ayunan ng katotohanan bilang mga katiwatiwalang katunayang biblikal, na siyang daang matuwid ng sinoman tungo sa kaluwalhatian ng Ama nating nasa langit.
Kamtin nawa
ng bawa’t isa ang patuloy na pagpapala ng kaisaisang Dios. Hanggang sa muli, paalam.
Related Topics:
1. Kautusan Laban sa Paganismo (Idolatriya at iba pa).
2. Paano Nalalabag ang Pangalawang Utos?
3. Bagong Anyo ng Pagsamba kay Jesus.
SUPPORT:
Para sa inyong pakikibahagi at suporta sa sagradong gawaing ito. Click here
Related Topics:
1. Kautusan Laban sa Paganismo (Idolatriya at iba pa).
2. Paano Nalalabag ang Pangalawang Utos?
3. Bagong Anyo ng Pagsamba kay Jesus.
SUPPORT:
Para sa inyong pakikibahagi at suporta sa sagradong gawaing ito. Click here
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento