Jesus preaching the Gospel of the Kingdom |
Mashiyach
sa wikang Hebreo ang katagang Cristo. Christ o Messiah sa Ingles, Christus
sa Italya, Khristos sa Griego, at Cristo sa ating wika. Ang nag-iisang
ibig sabihin nito ay “pinahiran,” at
katagang nagpapahayag ng banal na kalagayang lubos na kinikilala ng Dios. Mabibigyang diin na ito’y isang
katawagan na naglalahad ng pagiging masunurin ng isang tao sa mga kautusan, palatuntunan, at kahatulan ng kaisaisa nating Ama na nasa langit.
Ang
sinoman sa makatuwid na masigla at bukal sa puso na nagsasabuhay ng kabanalan
na masusumpungan sa isang itinuturing na Cristo
ay maaaring matawag na isang Cristiano.
Ginagawa niya ang mga bagay na isinasabuhay ng nagtataglay ng gayong
natatanging sagradong kalagayan. Ang pagkilala sa estado niyang iyan ay naaayon
sa mga katunayan na binibigyang diin ng sina-unang
(Masoteric Texts) balumbon ng mga banal na kasulatan.
Batay
sa nabanggit na lubhang matandang manuskrito ay paano nga kaya nagtutumibay sa
sinoman ang banal na kalagayang ito - matapos na siya ay gawaran nitong “pagpapahid ng langis.” Halimbawa ay
itong si David, bago niya halinhan
ang panginoon niyang si Saul sa pagiging hari ay malinaw ang mga
salita na binibigyang diin ng kasulatan, na sinasabi,
ANG KATURUANG
CRISTO HINGGIL SA “PINAHIRAN”
(Ang Pinahiran [Cristo] ay pinamamahayan at pinaghaharian ng Espiritu ng Dios ang kaniyang
kalooban)
13 Nang magkagayo'y kinuha ni Samuel ang sungay
ng langis, at PINAHIRAN siya sa
gitna ng kaniyang mga kapatid: at ANG
ESPIRITU NG PANGINOON AY MAKAPANGYARIHANG SUMA KAY DAVID MULA SA ARAW NA YAON
HANGGANG SA HAHARAPIN. Gayon bumangon si Samuel at napasa Rama.
PSA 89
:
20 Aking nasumpungan si David na aking lingkod; AKING PINAHIRAN SIYA NG AKING BANAL NA
LANGIS:
Ito
ngang si David sa utos ng Panginoong Dios ay pinahiran ng propetang si
Samuel ng langis sa gitna ng kaniyang mga kapatid, at simula sa mga sandaling iyon ay makapangyarihang suma kay David ang
Espiritu ng Panginoong Dios. Sa makatuwid ay napakaliwanag na ang sinomang pinahiran ng Panginoong Dios ay kaagad
na tataglayin sa kaniyang kalooban at kabuoan ang Espiritu ng Dios.
Bagaman
sa 1Sam16:13 ay si Samuel ang nagpahid ng langis kay David ay mapapag-unawa sa Awit 89:20, na ang Panginoong Dios ang siyang umaako ng pagpapahid kay David, palibhasa’y maliwanag din na ang Espiritu ng Dios ay namamahay at
naghahari sa kabuoan ng isang propeta ng
Dios. Siya ay pinahiran din naman gaya ng propetang si Isaias, na sinasabi,
ISA 61 :
1 ANG ESPIRITU NG PANGINOONG DIOS AY SUMASA
AKIN; SAPAGKA'T PINAHIRAN AKO NG PANGINOON upang ipangaral ang mabubuting
balita sa mga maamo; kaniyang sinugo ako upang magpagaling ng mga bagbag na
puso, upang magtanyag ng kalayaan sa mga bihag, at magbukas ng bilangguan sa
nangabibilanggo;
Kay Moses ay sinabi ng Panginoong Dios,
EXO 4 :
12 Ngayon nga’y yumaon ka, at AKO’Y SASAIYONG
BIBIG, AT ITUTURO KO SA IYO KUNG ANO ANG IYONG SASALITAIN.
Kay propeta
Jeremias, ay sinalita ng Panginoong
Dios,
JER 1 :
9 Nang magkagayo’y iniunat ng Panginoon ang
kaniyang kamay, at hinipo ang aking bibig; at sinabi sa akin ng Panginoon,
Narito, INILALAGAY KO ANG AKING MGA SALITA SA IYONG BIBIG.
Gayon din kay propeta Ezekiel ay sinabi,
Eze 2 :
1 At sinabi niya sa
akin, ANAK NG TAO, tumayo ka
ng iyong mga paa, at ako’y makikipagsalitaan sa iyo.
2
At ang Espiritu ay suma akin nang siya’y magsalita sa akin, at itinayo ako sa
aking mga paa; at aking narinig siya na nagsasalita sa akin.
Sa tinatawag na bagong tipan ng Bibliya, gaya rin naman ng mga “pinahiran” sa mga aklat ng Lumang
tipan ay natamo nitong si Jesus
ang Espiritu ng Dios matapos na siya
ay dumaan sa bautismo ng pagsisisi ng mga kasalanan sa
pamamagitan ng tubig.
Ang Espiritu ng Panginoong Dios ay makapangyarihang
suma kay Jesus mula sa araw na iyon
16 At nang mabautismuhan si Jesus,
pagdaka'y umahon sa tubig: at narito, nangabuksan sa kaniya ang mga langit, at NAKITA NIYA ANG ESPIRITU NG DIOS NA
BUMABABANG TULAD SA ISANG KALAPATI, at lumalapag sa kaniya;
17 At narito, ang
isang tinig na mula sa mga langit, na nagsasabi, ITO ANG SINISINTA KONG ANAK, NA SIYA KONG LUBOS NA KINALULUGDAN.
Maliwanag
nga rin na si Jesus ay binabaan
nitong Espiritu ng Dios matapos ang
paraang iyon ni Juan ng “pagpapahid.” Kasunod niyaon ay isang
tinig mula sa mga langit ang nagwika, “Ito
ang sinisinta kong Anak, na siya kong lubos na kinalulugdan.” Gaya rin
naman ng pahayag ng Panginoong Dios
sa mga nauna Niyang nilapatan ng
banal na kalagayang Cristo sa Lumang Tipan ng Bibliya ay Kaniyang winika,
2SA 7 :
14 AKO'Y
MAGIGING KANIYANG AMA, at SIYA'Y
MAGIGING AKING ANAK: kung siya'y gumawa ng kasamaan, aking sasawayin siya
ng pamalo ng mga tao, at ng panghampas ng mga anak ng mga tao;
1CH 17
:
13 AKO'Y MAGIGING
KANIYANG AMA, at SIYA'Y MAGIGING
AKING ANAK: at hindi ko na aalisin ang aking kaawaan sa kaniya, gaya ng
aking pagkakuha roon sa nauna sa iyo:
Narito,
at napakaliwanag ang mga “pinahiran
(Cristo)” ng Lumang Tipan,
tungkol sa usaping ito ay walang ipinagka-iba sa Cristo ng Bagong Tipan.
Sila ay pawang mga “pinahiran” at
nagtaglay sa kani-kanilang kalooban at kabuoan nitong Espiritu ng Dios. Na nagsisipagsabi,
JER 1 :
9 Nang magkagayo’y iniunat ng Panginoon ang
kaniyang kamay, at hinipo ang aking bibig; at sinabi sa akin ng Panginoon,
Narito, INILALAGAY KO ANG AKING MGA SALITA SA IYONG BIBIG.
Eze 2 :
1 At sinabi niya sa
akin, ANAK NG TAO, tumayo ka
ng iyong mga paa, at ako’y makikipagsalitaan sa iyo.
2
At ang Espiritu ay suma akin nang siya’y magsalita sa akin, at itinayo ako sa
aking mga paa; at aking narinig siya na nagsasalita sa akin.
Gayon
din naman sa natatanging kapanahunan ni Jesucristo ay kaniyang binigyang diin,
na sinasabi,
JUAN 5 :
30 HINDI AKO
MAKAGAGAWA NG ANOMAN SA AKING SARILI: humahatol ako ayon sa aking narinig: at ang
paghatol ko’y matuwid; sapagka’t hindi ko pinaghahanap ang aking sariling
kalooban, kundi ang kalooban niyaong nagsugo sa akin.
JUAN 8 :
28 Sinabi nga ni Jesus, Kung maitaas na ninyo
ang Anak ng tao, saka ninyo makikilala na ako ang Cristo, at WALA
AKONG GINAGAWA SA AKING SARILI; KUNDI SINASALITA KO ANG MGA BAGAY NA
ITO, AYON SA ITINURO SA AKIN NG AMA.
JUAN 14 :
10 Hindi ka baga nananampalataya na ako’y nasa
Ama, at ang Ama ay nasa akin? ANG MGA SALITANG AKING SINASABI SA INYO’Y
HINDI KO SINASALITA SA AKING SARILI: kundi ang AMA na tumatahan sa akin ay gumagawa ng kaniyang mga gawa. (Juan
10:30).
JUAN 8 :
26 Mayroon akong
maraming bagay na sasalitain at hahatulan tungkol sa inyo: gayon pa man ang
nagsugo sa akin ay totoo; at ang mga
bagay na sa kaniya’y aking narinig,
ang mga ito ang sinasalita ko sa sanglubitan. (Juan 15:15, 17:8)
JUAN 12 :
49 Sapagka’t AKO’Y HINDI NAGSASALITA NA MULA
SA AKING SARILI; Kundi ang AMA
na sa akin ay nagsugo, ay siyang nagbigay sa akin ng UTOS, kung ANO ANG
DAPAT KONG SABIHIN, at kung ANO
ANG DAPAT KONG SALITAIN. (Juan 15:15, 17:8)
Maliwanag na sa bibig ng mga nabanggit na lingkod ng Dios (pinahiran) ay lumalabas
ang tinig na nagpapayahag nitong mga salita
ng Dios. Hindi nga sila ang nangagsasalita sa kanilang sarili, kundi ang Espiritu ng Dios, na sa kabuoan at
kalooban nila ay namamahay at naghahari. Gaya ni Jesus ay gayon nga ring hindi siya ang nagsasalita, kundi ang
nabanggit na Espiritu ang gumagawa ng
kaniyang mga gawa at nagsasalita ng kaniyang mga salita.
Yamang ang mga kataga na iniluluwal ng bibig
nilang mga pinahiran (Cristo) ay
pawang mga salita ng Dios ay matuwid
kung gayon na isabuhay ng lahat ang mga sinalita nilang aral pangkabanalan (evangelio ng kaharian). Isang tunay at lihitimong Cristiano kung gayon ang
sinomang nagsasabuhay ng katuruang Cristo,
maging ito ma’y mula sa Luma, o sa Bagong Tipan man ng Bibliya. Dahil dito,
sa katuruan ng makabagong Cristiano
ay katuwirang maituturing na ang nararapat tindigang matibay ng sinoman ay ang
mga salita ng Dios (evangelio ng
kaharian) na iniluwal ng sariling bibig ni Jesus.
Hindi nangangahulugan na ang mga katuruang Cristiano ng Lumang Tipan ay
niluma na nitong mga aral ng Bagong Tipan.
Hindi nga ang gayon, sapagka’t wala namang ipinagkaiba ang sa una at sa
makabagong panahong ito. Ang ibig
sabihin ay walang naging anomang kaibahan ang katuruang pangkabanalan noong
panahon nila Abraham, Moses, Israel,
David, sa mga aral pangkabanalan na nangagsilabas mula sa sariling bibig ni Jesucristo.
Mapaluma o mapabago man ay walang pagkakaiba
ang nagtutumibay na salita ng Dios,
na nangagsilabas mula sa bibig ng mga “pinahiran
(Cristo).” Sapagka’t sa iba’t ibang kapanahunan na nilakaran ng bawa’t isa
sa kanila ay iisang Espiritu ng Dios
lamang ang siyang nagsasaysay ng mga katuruang pangkabanalan na nauukol sa
lahat ng tao sa kalupaan. Tungkol dito ay madiing sinalita ng Panginoong Dios,
ISA 44 :
6 ..... AKO ANG UNA, (Alpha) at AKO ANG HULI;(Omega) at LIBAN
SA AKIN AY WALANG DIOS.
Kaugnay nito’y anu-ano pa nga ba ang mga katuruang Cristiano, na mismo ay
sinalita ng sariling bibig ni Jesus? Gaya
nga ng maliwanag na nasusulat ay sinabi,
ANG EVANGELIO NG KAHARIAN
23 At nilibot ni
Jesus ang buong Galilea, na nagtuturo sa mga sinagoga nila, at IPINANGANGARAL ANG EVANGELIO NG KAHARIAN,
at nagpapagaling ng lahat ng sarisaring sakit at ng lahat ng karamdaman na nasa
mga tao.
Dito ay napakaliwanag na ang Evangelio
ng kaharian ang tanging katuruan na ipanangaral ng bibig ni Jesus, at bukod pa’y nagpagaling ang Espiritu ng Dios na nasa kaniya ng
sari-saring sakit na nasa mga tao.
The Gospel of John |
Kung gayo’y panghawakan nga nating matibay ang mga sumusunod na salita na hindi miminsang sinambit ng bibig ni Jesucristo.
Mula sa kasagsagan ng natatangi niyang kapanahunan ay:
- 78 ulit niyang tinawag na ANAK NG TAO ang kaniyang sarili.
- 7 ulit niyang tinawag ang Ama, na “AKING AMA NA NASA LANGIT.”
- 13 ulit niyang sinabi, na ang Ama ay, “INYONG AMA NA NASA LANGIT.”
- Tanging sa Juan 10:36 lamang niya binigkas na siya ay “ANAK NG DIOS.” Gayon ma’y,
- 9 na ulit niyang sinalita sa evangelio ni Mateo, na tayo ay pawang mga, “ANAK NG DIOS” at,
- 10 ulit niyang binanggit sa evangelio ni Juan, na tayo ay pawang mga, “ANAK NG DIOS.”
Kaugnay ng hindi maikakailang mga sinalita ng bibig ni Jesus na inilahad
namin sa itaas ay hindi na nga magiging katakataka pa sa atin, kung bigyan man niya
ng diin ang mga nilalamang salita ng dalawang (2) sumusunod na talata, na
sinasabi,
JUAN 8 :
40 Datapuwa’t
ngayo’y pinagsisikapan ninyo akong patayin, na TAONG sa inyo’y nagsasaysay ng KATOTOHANAN, na AKING NARINIG
SA DIOS: ito’y hindi ginawa ni Abraham.
JUAN
20 :
17 Sinabi sa kaniya ni Jesus, Huwag mo akong
hipuin; sapagka’t HINDI PA AKO NAKAKA AKYAT SA AMA, nguni’t pumaroon ka sa
aking mga KAPATID, at sabihin mo sa kanila, Aakyat ako sa AKING AMA, at INYONG
AMA, at AKING DIOS at
INYONG DIOS.
Hindi nga kakaunting ulit sinalita ng bibig
ni Jesus na siya ay anak ng tao, at dahil dito ay maliwanag
ngang siya’y isang tao na totoo. Magkagayon ma’y tinawag niyang Ama niyang nasa langit ang Ama. Nguni’t maliwanag din naman niyang
sinabi, na ang nabanggit na Ama ay siya rin naman nating Ama na nasa langit.
Sa pagpapatuloy ay minsan lamang niyang
tinawag ang kaniyang sarili na “anak ng
Dios.” Ano pa’t sa evangelio ni Mateo at Juan ay maraming
ulit niya tayong tinawag na mga “anak ng
Dios.” Bagaman miminsan lamang niyang
ipinahayag ang pagiging “anak ng
Dios,” ito’y hindi nangangahulugan na “Dios
Anak” ang ibig niyang ipatungkol sa kaniya sarili. Sapagka’t kung
magkakagayo’y matuwid na nga ring sabihin, na ako, ikaw at tayong lahat ay mga “Dios Anak” na rin.
Sa dinamidami ng patotoo ng bibig ni Jesus bilang tao sa likas niyang
kalagayan, minsan ma’y hindi niya ipinahayag na siya ay Dios, ni nagsabi man na siya ay “Dios
Anak.” Kung siya nga’y Dios na totoo, disin sana’y masigasig na
niyang inilahad na siya’y gayon nga, gaya ng masiglang pagpapahayag ng ating Ama sa kaniyang pagka Dios, na sinasabi,
KATURUANG
CRISTO HINGGIL SA PAGIGING KAISAISA NG AMA SA KALAGAYANG DIOS
4 Gayon ma’y AKO ANG
PANGINOON MONG DIOS, mula sa lupain ng Egipto; at WALA KANG MAKIKILALANG DIOS KUNDI AKO, at LIBAN SA AKIN AY WALANG TAGAPAGLIGTAS.
ISA 43 :
11 Ako, sa makatuwid
baga’y ako, ang Panginoon; at LIBAN SA
AKIN AY WALANG TAGAPAGLIGTAS.
ISA 44 :
6 GANITO ANG SABI NG PANGINOON,
ng Hari ng Israel, at ng kaniyang MANUNUBOS, na Panginoon ng mga Hukbo, AKO ANG UNA, (alpha) at AKO ANG HULI; (omega) at LIBAN SA AKIN AY WALANG DIOS.
ISA 45 :
21 .... WALANG DIOS
LIBAN SA AKIN, isang GANAP NA DIOS at TAGAPAGLIGTAS; WALANG IBA LIBAN SA AKIN.
22 Kayo’y
magsitingin sa akin at kayo’y mangaligtas, lahat na taga wakas ng lupa:
sapagka’t AKO’Y DIOS, at WALANG IBA LIBAN SA AKIN.
Sa ilang talata sa itaas ay isang
katotohanang nagtutumibay na sa kalagayang
Dios ay napakaliwanag ngang kaisaisa lamang ang umiiral na persona. Sapagka’t sa kaisaisang
kalagayang iyon ay madiin niyang isinaad na siya’y walang kasamang sinoman, kahi
man ibang Dios na natutulad sa
kaniya. Ano pa’t ang napakaliwang dito ay sinabi niyang Siya ang una (alpha) at
ang huli (omega), at liban sa kaniyang
persona ay walang ng iba pang persona sa kaisaisang kalagayan niyang iyon. Kung
lilinawin pa ay “nag-iisang persona
lamang ang ating Ama sa kalagayan ng kaisaisang Dios.”
Hindi nga kailan man nangyari, na itong si Jesus ay nagpahayag ng kakaiba at
kakatuwang kalagayan na inilapat niya sa kaniyang sarili. Kundi ang katotohanan
lamang tungkol sa kaniyang likas na kalagayan ang paulit-ulit na binigkas ng
kaniyang bibig. Na siya ay anak ng tao,
at tao na totoo. Gayong nga ring siya’y anak
ng Dios gaya rin naman nating lahat na mga anak ng Dios. Ang Ama niya ay Ama rin natin, at ang Dios niya
ay Dios din naman natin.
Kaya
ang sinomang nagsasabing siya’y Cristiano
ay may galak sa puso niyang aariing katotohanan ang mga salita, na masiglang
iniluwal ng sariling bibig nitong kinikilala niyang Cristo. Datapuwa’t siya’y maipasisiya na isang huwad na Cristiano kung hindi niya ginagawa ang gayon, gaya ng
maliwanag na nasusulat,
2
JUAN 1 :
9 ANG SINOMANG NAGPAPATULOY AT HINDI NANANAHAN SA ARAL NI
CRISTO, AY HINDI KINAROROONAN NG DIOS: ang nananahan sa aral, ay kinaroroonan
ng Ama at gayon din ng Anak.
Kung sa
inisyal na aral pa nga lamang ng bibig ni Jesucristo
hinggil sa likas niyang kalagayan ay hindi na makakayang tanggapin ng mga tao,
gayon may nangagsasabing sila’y mga Cristiano.
Sila sa madaling salita ay totong mga huwad
na Cristiano. Sapagka’t malinaw na binibigyang diin ng kasulatan, na ang
sinomang umano’y nagpapatuloy sa larangan ng kabanalan, at hindi nananahan sa
aral nitong bibig ng Cristo ay
maliwanag pa nga sa sikat ng araw na hindi kinaroroonan ng Dios. Ang sinoman ngang hindi kinaroroonan ng Dios ay mga suwail at
mapanghimasik sa kaniyang kalooban. Ito ang panimulang aral pangkabanalan na
iniluwal ng sariling bibig ng Cristo.
ANG KATURUANG
CRISTO HINGGIL SA KAUTUSAN
The Ten Commandments |
MATEO 5 :
17 Huwag ninyong isiping ako’y naparito upang
sirain ang kautusan o ang mga propeta: ako’y naparito hindi upang sirain, kundi
upang GANAPIN.
18 Sapagka’t katotohanang sinasabi ko sa inyo,
Hanggang sa mangawala ang langit at ang lupa, ang isang TULDOK o isang KUDLIT,
sa anomang paraan ay HINDI MAWAWALA SA KAUTUSAN, hanggang sa maganap ang lahat
ng mga bagay.
Kung
uunawaing mabuti at pag-uukulan ng masusing pag-aanalisa ang dalawang (2)
talata sa itaas ay hindi mahirap makita, na ang lahat ay nasasalalay sa mga
gawa ng kautusan. Sapagka’t may kahigpitang minatuwid ni Jesus, na siya ay sumusunod sa mga kautusan ng kaisaisang Dios
na nasa langit. Tungkol dito, gaya nga ng nasusulat ay kaniyang winika,
JUAN 14 :
31 Datapuwa’t upang maalaman ng sanglibutan na ako’y
umiibig sa Ama, at ayon sa KAUTUSANG IBINIGAY SA AKIN NG AMA, AY GAYON DIN
ANG AKING GINAGAWA. Magsitindig kayo, magsialis tayo rito.
Ito ngang si Jesus ay ipinakita ang wagas niyang pag-ibig sa ating Ama na nasa langit, at ito’y sa pamamagitan ng masigasig at malugod niyang pagtalima sa mga umiiral na kautusan.
Kay Jesus ay hindi kailan man ito
niluma ng panahon, bagkus ay pinatotohanan ng kaniyang bibig na kahit tuldok,
ni kudlit man, sa anomang paraan ay hindi mawawala sa kautusan. Maliwanag niyang itinuturo sa paksang ito, na lubhang
napakahalaga sa ikabubuti ng bawa’t tao sa kalupaan ang gawa ng kautusan. Sapagka’t tungkol sa buti na hatid ng kautusan ay kaniyang sinabi,
JUAN 12 :
50 At nalalaman ko
na ANG KANIYANG UTOS AY BUHAY NA WALANG HANGGAN; ang mga bagay nga na
sinasalita ko, ay ayon sa sinabi sa akin ng AMA, GAYON KO SINASALITA.
Ito ang
napakaliwanag na tanawin, at nagsasaad ng isang tiyak na mabuting kahihinatnan
ng sinomang tatalima sa kautusan. Ang gayon pala’y naghahatid ng kaluluwa sa buhay na walang hanggan. Iyan ang katotohanang sinalita
ng bibig ni Jesus (katuruang Cristo), ayon sa sinabi ng Ama tungkol sa usaping ito.
ANG KATURUANG
CRISTO HINGGIL SA PANANAMPALATAYA
Laging
may dalawang (2) pangkat, na noong una at hanggang sa kasalukuyan ay
patuloy na nagtatalo. Ito ay tungkol sa kung alin ang makapagbibigay sa tao ng
ganap na kaluwalhatian – ang pananamapalataya baga alinsunod sa mga gawa ng
kautusan, o ang pananamapalataya na hiwalay sa mga gawa ng kautusan.
Heto,
at kung ang katuruang Cristo ang
pagbabatayan ng matuwid hinggil sa usaping ito ay ganito ang malalahad na
katotohanan, gaya nga ng nasusulat at winika,
MATEO 23 :
23 At inyong pinababayaang di ginagawa ang LALONG MAHAHALAGANG BAGAY NG KAUTUSAN, Na dili iba’t ang Katarungan,
at ang Pagkahabag, at ang PANANAMPALATAYA: datapuwa’t dapat sana ninyong gawin ang mga
ito, at huwag pinababayaang di ginagawa yaong iba.
Sa
talatang nabanggit sa itaas ay maliwanag nga na sinalita ng bibig ni Jesus, na ang kautusan ay
may tatlong (3) mahahalagang bagay – Ang Katarungan,
Pagkahabag, at ang Pananampalataya. Kung lilinawin ang
pahayag ay lalabas na isang uri ng kabuoan ang kautusan, at siya’y binubuo ng tatlong
(3) bahagi. Bilang isang kabuoan ay hindi maaari, na ang isa man sa tatlo (3) ay mahiwalay, sapagka’t
mawawala ang lakas ng kabuoan na gumanap sa natatangi niyang layunin.
Gaya
ng katawang pisikal na binubuo ng
hindi kakaunting bahagi, at gaya ng kamay ay hindi kailangang mahiwalay sa
kaniyang kabuoan. Sapagka’t wala itong kakayanan na mabuhay sa kaniyang sarili,
kung ito’y aalisin sa kinabibilangan niyang pangkat ng mga parte ng katawan.
Kaya ito’y mamamatay at mawawalan ng anomang kabuluhan sa kaniyang sarili. Ang
kabuoan naman dahil sa nagkulang na ng isang sangkap ay hindi na gaya noong una
na husto ang mga bahagi. Kahi man buhay ang katawan ay hindi na nga
magagampanan nito ng may kahustuhan ang anoman niyang gagawin.
Gayon
nga rin ang kautusan, sa kahustuhan
ng kaniyang mga bahagi ay gumaganap na may kalakasan sa itinalaga sa kaniyang
layunin. Datapuwa’t kung ang isa sa kabuoang iyon, gaya ng pananampalataya ay
aalisin – ito nga ay mamamatay. Kaya maliwanag na patay ang pananampalataya ng sinomang nananampalataya na hiwalay sa mga
gawa ng kautusan. Datapuwa’t ang pananampalataya
ay kakikitaan ng masiglang buhay, kung ito’y hindi iwawalay sa kabuoan (kautusan) niyang
kinabibilangan. Gaya ng nasusulat,
SANT
2 :
17 Gayon din naman ANG PANANAMPALATAYA NA WALANG MGA GAWA, AY
PATAY SA KANIYANG SARILI.
SANT
2 :
26 Sapagka't kung paanong ang katawan na walang
espiritu ay patay, ay GAYON DIN ANG
PANANAMPALATAYA NA WALANG MGA GAWA AY PATAY.
Maliwanag
ang aral ng Cristianong si Santiago,
at ito’y walang alinlangang maituturing na katotohanan.
Sukat upang ang sinoman ay magpunyaging gumanap sa kautusan, gaya naman ng Cristo
(Jesus) na masigla at may galak sa puso na gumanap sa kautusan, na sinasabi,
MATEO 5 :
17 Huwag ninyong isiping ako’y naparito upang
sirain ang kautusan o ang mga propeta: ako’y naparito hindi upang sirain, kundi
upang GANAPIN.
JUAN 14 :
31 Datapuwa’t upang maalaman ng sanglibutan na ako’y umiibig sa Ama,
at ayon sa KAUTUSANG IBINIGAY SA AKIN NG AMA, AY GAYON DIN ANG AKING GINAGAWA.
Magsitindig kayo, magsialis tayo rito.
MATEO 19 :
17 At sinabi niya sa kaniya, Bakit mo
itinatanong sa akin ang tungkol sa mabuti? May isa, na siyang mabuti:
datapuwa’t kung ibig mong pumasok sa buhay, INGATAN MO
ANG MGA UTOS.
JUAN 12 :
50 At nalalaman ko
na ANG KANIYANG UTOS AY BUHAY NA WALANG HANGGAN; ang mga bagay nga na
sinasalita ko, ay ayon sa sinabi sa akin ng AMA, GAYON KO SINASALITA.
Sa
panahong iyon ay hindi nga naparoon ang Cristong
si Jesus upang sirain ang kautusan,
ni pawalang kabuluhan man ang mga salita ng Dios
na binigkas at isinatitik ng mga propeta.
Siya nga’y naparoon hindi upang sirain, kundi upang ang mga yaon ay ganapin.
Ano pa’t maliwanag din naman niyang sinabi, na ayon sa kautusan ay iyon ang kaniyang ginagawa. Pinaiingatan at ipinasusunod
nga niya sa lahat ang mga utos ng Dios,
sapagka’t nalalaman niya na iyon ay makapaghahatid kaninoman sa buhay na walang hanggan. Alinsunod sa
sinabi ng Espiritu ng Dios na nasa
kaniyang kalooban ay sinalita ni Jesus
ang mga bagay na isinaad sa istansang ito.
Ginanap
ni Jesus ang kautusan, lakip ang makatarungan
niyang pagkahabag sa kaniyang
kapuwa, at pananampalataya sa kaisaisang Dios na nasa langit. Ito ang
pananampalataya alinsunod sa mga gawa ng kautusan. Ito rin ang katuruang Cristo na nararapat isabuhay
ng lahat. Ano pa’t ang mga aral na
iyan ng kaharian (evangelio ng kaharian)
ang masigasig na tinatalima at isinasabuhay ng mga lihitimong tunay na Cristiano.
Ang ilan nga sa mga katuruang Cristo ay gaya ng mga sumusunod:
- Ang titulong מָשִׁיחַ Mashiyach (pinahiran), kung lilinawin ay Cristo (Mesias) - sa Lumang Tipan ng Bibliya, ito ay tumutukoy lamang sa tao.
- Ang titulong מָשִׁיחַ Mashiyach (pinahiran), kung lilinawin ay Cristo (Mesias) - sa Bagong tipan ng Bibliya, ito ay tumutukoy lamang sa tao.
- Si Jesus ng Nazaret ay isang tao na lumalapat sa kalagayan ng Cristo (pinahiran).
- Ang kalooban at kabuoan ng Cristo ay pinamamahayan at pinaghaharian ng Espiritu ng Dios. Hindi siya ang nagsasalita at ang gumagawa, kundi ang nabanggit na Espiritu.
- Ang evangelio ng kaharian ay ang mga banal na katuruan na mismo ay sinalita ng sariling bibig ng Cristo.
- Iisa lamang ang Dios at sa kalagayang iyon ay iisa din naman ang makapangyarihang umiiral na persona – bukod sa isa ay wala ng iba. Iisang Dios sa kaisaisang persona.
- Katuwiran sa sinoman na tumupad ng kautusan ng kaisaisang Ama nating nasa langit.
- Ang pananampalataya sa iisang Dios ay isasabuhay alinsunod sa mga gawa ng kautusan.
Sa
itaas - ang kumakatawang mga aral sa bilang na isa (1) hanggang walo (8) ay
pawang mga aral pangkabanalan (evangelio
ng kaharian) na mismo ay itinuro ng sariling bibig ng Cristo, at ang mga katotohanang nahayag ay hindi maaaring ikaila,
ni itatuwa man ng kahit sino. Kaya naman ang mga aral na iyan ang may sigasig at
malugod na isinasabuhay ng mga tunay na Cristiano ng Dios.
Huwad
na Cristianismo sa makatuwid ang ano
mang katuruan na lilihis, o maghihimagsik man sa katuruang Cristo (evangelio ng kaharian), na sa inyo ay tinanglawan
namin ng maliwanag na ilaw. Huwad na mangangaral ng Cristianismo ang sinomang kasusumpungan ng mga aral (evangelio ng di pagutuli) na hindi umaayon sa mga salita ng bibig ng Cristo. Huwad na Cristiano sa madaling
salita ang sinomang naninidigan sa ibang
aral (ibang evangelio) na hindi
kailan man itinuro ng Cristo. Kung
gayo’y Cristiano nga lamang ang
kaisaisang maaaring itawag sa mga tao na gumaganap sa turo ng Cristo.
Kahi
man mga ibang aral na hindi kailan man sinang-ayunan ng katuruang Cristo ang isinasabuhay ng marami sa ngayon – nagpapakilala pa rin sila bilang mga Cristiano. Hindi kaya nangahihiya sa
kanilang sarili at sa kaisaisang Dios ang mga tao na
nagsisigawa ng gayong karumaldumal? Ano nga ba ang pinakatugmang maaaring itawag
sa marami na hindi inaaring katotohanan ang mga katuruang Cristo.
Ngayon
ngang naipihit na namin ang inyong paningin sa dako na may lubhang malinaw na
rayos ng liwanag - kung saa’y pinagkakatipunan ng mga totoong Cristiano ng Dios. Halina na nga kayo,
at mula sa lunan na iyan ng putikan na inyong kinalalagyan ay bayaan ninyong
diya’y iahon namin kayo at mangagpakalinis sa pamamagitan ng mga aral (Katuruang Cristo) ng kaisaisang Dios, na may kasiglahang isinatinig at may galak sa puso
na ipinangaral ng mga Cristo (Mesias) ng Dios. Amen
Continue reading: Mga Cristo at Cristiano ng Lumang Tipan (Click here)
Continue reading: Mga Cristo at Cristiano ng Lumang Tipan (Click here)
Sa lahat ng mga nagpadala ng anonymous comment. Ang ipina-publish lamang po namin sa ngayon ay yung naglalahad ng kanilang NAME/URL, gayon ma'y pinadadaan pa rin po namin ang lahat ng comment sa moderation process. Paumanhin po.
TumugonBurahinYohvshva bar Yusuf
Patnugot
Rayos ng Liwanag