Si Jesus ay tinawag na Cristo
Ang Septuagint ng mga Griego na bersiyon nila ng Lumang
Tipan (OT) ay naglahad ng tatlumpu’t siyam (39) na pagbanggit sa titulong Khristos, at ito'y tumutugma ng lubos sa salitang Hebreo na מָשִׁיחַ (mashiyach) na ang ibig sabihin ay "pinahiran" (anointed). Isa man sa mga
binanggit na salita ay hindi tumukoy, ni umugnay man sa likas na kalagayan ng Dios. Ang lahat ng mga talata nito ay
nagkaisang isalarawan ang anyo ng mga piling tao sa larangan ng tunay na
kabanalan at mga bagay na ganap ang kaugnayan sa usaping ito. Sa karamihan ng salitang “Khristos” sa bibliya
(Septuagint) ng mga Griego ay tila kapanipaniwala ang kasabihang “Marami
ang Cristo,” (There were many Christ).
A
|
ng literal na kahulugan ng salitang Hebreo na, “MASHIYACH” (Messiah) ay “pinahiran ng
langis” (anointed), at ito’y tumutukoy sa seremonyang Hebreo ng pagpapabanal
sa sinoman at mga bagay sa pamamagitan ng pagpapahid
ng langis sa mga ito. Ginamit ang rituwal na nabanggit sa kabuoan ng bibliang Hebreo bilang pagkilala sa
ilang tao at bagay. Gaya halimbawa ng sa Judiong
Hari (1kings 1:39), sa mga paring Judio
(Lev 4:3), sa mga propeta (Isa 61:1),
ang sa templo ng mga Judio at mga
kagamitan nito (Ex40:9-11), sa tinapay
na walang lebadura (Num 6:15), at kay Cyrus
na hari ng Persia (Isa 45:1).
Ang lahat ng ito ay ganap na tumutukoy
sa katawagang messias o pinahiran ng langis (anointed), na itinatalaga lamang ng mga Hebreo sa mga piling kalagayan ng tao at
bagay. Sa ibang dako, Cristo ang
popular na kahulugan nito sa wikang
Griego, at ito’y limang daan at
pitongput isang (571) ulit na binanggit sa limang daan at tatlongput dalawang (532) talata ng bagong tipan (NT).
Kaya maliwanag at hindi mahirap maunawaan, na kapag tinawag na Cristo, o Messias ay mariing tumutukoy lamang sa tao, o bagay, datapuwa’t
hindi kailan man maaaring ipagkamali sa kalagayan ng Dios. Tulad nitong si Cyrus
na hari ng Persia na isang messias, o cristo, na tinawag na Cyrucristo.
Gayon din naman itong si Jesus na isa
ring messias, ay tinawag na Jesucristo.
Titulo
ng kabanalan
ang karaniwang ipinakakahulugan ng marami sa salitang nabanggit. Kaya naman
isang katotohanang maituturing ayon sa mga balumbon ng mga banal na kasulatan,
na ang katawagang ito (mesias, o, cristo)
ay hindi kailan man naging salita na pagkakakilanlan sa Dios. Bagkus, ito’y maipasisiyang isang
uri ng banal na kalagayan ng sinomang tao, o ng anomang bagay sa kalupaan.
Kaugnay nito, sa larangan ng tunay na
kabanalan ay maaaring makipag-isa ang tao sa Dios. Gayon man, ang Kaniyang mga banal ay hindi nangangahulugan na nakipag-isa na rin sa kaniya
bilang mga Dios. Kundi sila’y kaisa lamang ng ating Ama (kasisaisang Dios) sa dakila (banal) niyang
layunin sa kalupaang ito. Sila’y katotohanang pinamamahayan at pinaghaharian
sa kanilang kalooban ng Espiritu ng Dios.
Gaya ng nasusulat,
Gaya ng nasusulat,
1 SAM 16 :
13 Nang magkagayo’y kinuha ni Samuel ang SUNGAY
NG LANGIS, at PINAHIRAN niya sa gitna ng kaniyang mga kapatid: at ANG ESPIRITU NG PANGINOON AY
MAKAPANGYARIHANG SUMA KAY DAVID, mula sa araw na yaon.
The Septuagint |
Sa matatandang kasulatan ng mga Judio, ang Messiah na tumutukoy sa tao, bukod sa naunang kahulugan nito ay
pinaniniwalaang magpapalaya sa mga Hebreo
sa pagkaalipin ng emperiong Roma. Ito
umano’y sa pamamagitan ng malawakang
rebelyon laban sa nabanggit na Emperio, na pamumunuan ng sinomang lalapat
sa kalagayan ng isang messiah, o cristo.
Iyon ay sa literal lamang na unawa at hindi nangyari sa natatanging kapanahunan
nitong si Jesus na kinilala sa
kalagayan ng isang Cristo.
Ang dumating sa buong sangbahayan ni Israel sa kapanahunang
iyon ay hindi isang Cristo ng digmaan, na gaya ni Cyrucristo,
kundi isang Cristo ng kabanalan. Na
kung lilinawin ay isang tao sa likas na kalagayan, na noo’y pinamamahayan at
pinaghaharian nitong Espiritu ng Dios
ang kaniyang kalooban at kabuoan. Isang tao na puspos ng kabanalan at sa mga ligaw na tupa ng Israel ay masigla at may kasipagan
na ipinangaral ang evangelio ng kaharian.
Katotohanan sa makatuwid na ang sinoman na lumalapat sa katawagang Cristo ay hindi Dios, kundi tao na totoo.
Si Jesus ay 84 na ulit tinawag na ANAK NG TAO sa
bagong tipan ng bibliya
S
|
a bagong tipan nga ay pitongput walong (78) ulit na tinawag ni
Jesus na “ANAK NG TAO” ang
kaniyang sarili, at anim na (6) ulit na siya ay tinukoy ng ilan na katulad ng nabanggit na
kalagayan. Narito at inyong tunghayan sa ibaba ang ilan sa mga ito,
MATEO 11 :
19
Naparito ang ANAK NG TAO na kumakain at umiino, at sinasabi
nila, Narito, ang isang matakaw na tao at isang manginginom ng alak, isang
kaibigan ng mga maniningil ng buwis at ng mga makasalanan. At ang karunungan ay
inaaring-ganap ng kaniyang mga gawa.
MATEO 17 :
9 At habang sila’y nagsisibaba mula sa bundok,
ay iniutos sa kanila ni Jesus, na nagsasabing, Huwag ninyong sabihin kanino
mang tao ang pangitain, hanggang sa ang ANAK
NG TAO ay ibangon sa mga patay.
MATEO 26 :
22 Nalalaman ninyo na pagkaraan ng dalawang araw
ay darating ang paskua, at ibibigay ang ANAK
NG TAO upang ipako sa krus.
JUAN 3 :
14 At kung paano itinaas ni Moises sa ilang ang
ahas, ay gayon kinakailangang itaas ang ANAK
NG TAO.
JUAN 5 :
27 At binigyan niya siya ng kapamahalaan na makahatol, sapagka’t
siya ay ANAK NG TAO.
JUAN 13 :
31 Nang siya nga’y makalabas na, ay sinabi ni
Jesus, Ngayon ay niluluwalhati ang ANAK
NG TAO, at ang Dios ay niluluwalhati sa kaniya.
32
At luluwalhatiin siya ng Dios sa kaniyang sarili, at pagdaka’y luluwalhatiin
siya niya.
Ilan nga lamang sa napakaraming ulit na
pagtawag sa anak ng tao ang inilahad namin sa itaas. Nguni’t sa hindi
kakaunting pagbanggit ni Jesus sa
kaniyang sarili bilang ANAK NG TAO ay higit pa nga sana sa sapat, upang
ariing katotohanan ng lahat na siya ay isang tao na puspos ng kabanalan sa
kaniyang kabuoan. Bagaman sinabi din naman niyang siya'y Anak ng Dios ay magiging isang pilipit na konklusyon na tawagin siyang Dios Anak. Ang Anak ng Dios sa makatuwid ay marami at hindi iisa gaya ng minamatuwid ng mga hindi nangakakaunawa, gaya ng sinasabi,
1 JUAN 5 :
Ang katotohanan na hindi maaaring itanggi ng sinoman'y buong sangkatauhan ang kaisaisang nilalapatang kahulugan nitong anak ng Dios. Ano pa’t ang napakaliwanag na pagpapatibay hinggil sa pagiging tao na totoo ni Jesus ay masiglang inilahad mismo ng sarili niyang bibig, na mariing sinabi,
1 JUAN 5 :
2 Dito’y ating nakikilala na tayo’y nagsisiibig sa MGA ANAK NG DIOS, pagka tayo’y nagsisiibig sa DIOS at TINUTUPAD NATIN ANG KANIYANG MGA UTOS.
Ang katotohanan na hindi maaaring itanggi ng sinoman'y buong sangkatauhan ang kaisaisang nilalapatang kahulugan nitong anak ng Dios. Ano pa’t ang napakaliwanag na pagpapatibay hinggil sa pagiging tao na totoo ni Jesus ay masiglang inilahad mismo ng sarili niyang bibig, na mariing sinabi,
JUAN 8
:
40 Datapuwa’t ngayo’y pinagsisikapan ninyo akong
patayin, na TAONG sa inyo’y
nagsasaysay ng KATOTOHANAN, na AKING NARINIG SA DIOS: ito’y hindi
ginawa ni Abraham.
JUAN
20 :
17 Sinabi sa kaniya
ni Jesus, Huwag mo akong hipuin; sapagka’t HINDI PA AKO NAKAKA AKYAT SA AMA,
nguni’t pumaroon ka sa aking mga KAPATID, at sabihin mo sa kanila, Aakyat ako
sa AKING AMA, at INYONG AMA, at AKING DIOS at INYONG DIOS.
Inyo
ngang pansinin sa Juan 8:40 na nalalahad sa dakong itaas, ang ginawa ni Jesus na paghahambing ng kaniyang
sariling pagkatao sa pagkatao ni Abraham. Siya
nga aniya’y isang tao na nagsasaysay lamang sa mga kinauukulan ng mga
katotohanan na kaniyang narinig sa Dios.
Gayon man aniya’y hindi kailan man ginawa ng taong si Abraham na ilahad sa madla ang mga salita ng kabanalan na maliwanag
niyang narinig mula sa Dios.
Sa
makatuwid, ang mga salita (evangelio ngkaharian) na may kasiglahang nangagsilabas mula sa sariling bibig ni Jesus ay higit sa sapat, upang lubos na mapag-unawa at tindigang matibay ng lahat - na siya ay isang tao na ginawang sisidlang
hirang ng Dios. Siya nga’y tunay na isang propeta na isinugo hindi sa sanglibutan, kundi katotohanang sa mga tupa (anak ng pagsunod) lamang na
nangaligaw sa sangbahayan ni Israel (Mat15:24).
Hindi ako ang gumagawa, ni hindi ako ang nagsasalita
N
|
arito, at mula sa bibig ng taong si Jesus ay lumabas na may Espiritu ng Dios na namamahay at
naghahari sa kaniyang kabuoan. Na siyang sa kalooban ng taong ito ay gumagawa ng
Kaniyang mga gawa, at nagsasalita ng Kaniyang mga salita. Gaya ng maliwanag na nasusulat,
JUAN 5 :
30 HINDI
AKO MAKAGAGAWA NG ANOMAN SA AKING SARILI: humahatol ako ayon sa aking narinig: at ang
paghatol ko’y matuwid; sapagka’t hindi ko pinaghahanap ang aking sariling
kalooban, kundi ang kalooban niyaong nagsugo sa akin.
31
Kung ako’y nagpapatotoo sa aking sarili. ANG
PATOTOO KO AY HINDI KATOTOHANAN.
JUAN 8 :
28 Sinabi nga ni Jesus, Kung maitaas na ninyo
ang Anak ng tao, saka ninyo makikilala
na ako ang Cristo, at WALA AKONG GINAGAWA SA AKING SARILI; KUNDI SINASALITA KO ANG MGA BAGAY NA ITO, AYON SA ITINURO SA AKIN NG AMA.
JUAN 14 :
10
Hindi ka baga
nananampalataya na ako’y nasa Ama, at ang Ama ay nasa akin? ANG MGA SALITANG AKING SINASABI SA
INYO’Y HINDI KO SINASALITA SA AKING SARILI: kundi ang AMA na tumatahan sa akin ay gumagawa ng
kaniyang mga gawa. (Juan 10:30).
JUAN 8 :
26 Mayroon akong maraming bagay na
sasalitain at hahatulan tungkol sa inyo: gayon pa man ang nagsugo sa akin ay
totoo; at ang mga bagay na sa kaniya’y aking narinig, ang mga ito ang sinasalita ko sa
sanglubutan.
JUAN 12 :
49
Sapagka’t AKO’Y HINDI NAGSASALITA NA MULA SA AKING
SARILI; Kundi ang AMA na sa
akin ay nagsugo, ay siyang nagbigay sa akin ng UTOS, kung ANO ANG DAPAT KONG SABIHIN, at
kung ANO ANG DAPAT KONG SALITAIN.
JUAN 7 :
16 Sinagot nga sila ni Jesus, at
sinabi, Ang turo ko ay hindi akin, kundi doon sa nagsugo sa akin.
JUAN 14 :
24 Ang
hindi umiibig sa akin ay hindi tumutupad ng aking mga salita: at ang
salitang inyong narinig ay hindi akin, kundi sa Amang nagsugo sa akin.
Sa matitibay na kadahilanang natunghayan
ninyo sa dakong itaas ay may ganap na katiyakan, na sa panahong iyon ni Jesus ay katotohanang siya’y hindi
makagagawa, ni makapagsasalita ng anoman mula sa sarili niyang pagmamatuwid.
Sapagka’t sa buong nasasakupan ng kapanahunang iyon ay patuloy na pinamamahayan
at pinaghaharian ng dalisay na kabanalan
(Espiritu ng Dios) ang kaniyang kalooban at kabuaon.
Kaugnay nito, ang mga sumusunod na
pahayag na isinatinig ng sarili niyang bibig ay tunay nga ring hindi sa kaniya,
kundi walang alinlanangan na mga salitang nagmula sa Espiritu ng Dios na sumasa kaniya, na sinasabi,
MATEO 16 :
18 At sinasabi ko naman sa iyo, na ikaw ay
Pedro, at sa ibabaw ng batong ito ay ITATAYO KO ANG AKING IGLESIA;
at ang mga pintuan ng HADES ay hindi magsisipanaig laban sa kaniya.
Mateo 28 :
18 At lumapit si Jesus sa kanila at sila’y
kaniyang kinausap, na sinasabi, Ang lahat ng kapamahalaan sa langit at sa
ibabaw ng lupa ay naibigay na sa akin.
19 Dahil dito magsiyaon nga kayo, at gawin
ninyong mga alagad ang lahat ng mga bansa, NA SILA'Y INYONG BAUTISMUHAN SA PANGALAN NG AMA AT NG ANAK AT NG ESPIRITU SANTO.
20 Na ituro ninyo sa kanila na kanilang ganapin
ang lahat ng mga bagay na iniutos ko sa inyo: at narito, ako’y sumasa inyong palagi, hanggang sa katapusan ng sangli butan.
JUAN 7 :
38 ANG
SUMASAMPALATAYA SA AKIN, gaya ng sinasabi ng kasulatan, ay mula
sa loob niya ay aagos ang mga ilog ng tubig na buhay. (JUAN 12:44).
Juan 10 :
30 Ako
at ang Ama ay iisa.
Juan 11:
25 Sinabi sa kaniya ni Jesus, AKO ANG PAGKABUHAY NA MAGULI, AT ANG
KABUHAYAN: ang sumasampalataya sa akin, bagama’t siya’y
mamatay, gayon ma’y mabubuhay siya;
JUAN 12 :
26 Kung ang sinomang tao’y NAGLILINGKOD SA AKIN,
ay sumunod sa akin; at kung saan ako naroroon, ay doon naman doroon ang lingkod
ko: kung sinomang tao’y maglingkod sa akin, ay siya’y pararangalan ng
Ama.
JUAN 15 :
12 ITO ANG
AKING UTOS, NA KAYO’Y MANGAGIBIGAN SA ISA’T ISA, NA GAYA NG PAGIBIG KO SA INYO.
JUAN 13 :
34 ISANG BAGONG UTOS ANG ANG SA INYO’Y
IBINIBIGAY KO, NA KAYO’Y MANGAGIBIGAN SA ISA’T ISA: na kung paanong inibig
ko kayo, ay mangaibigan naman kayo sa isa’t isa.
JUAN 15 :
5 AKO ANG PUNO NG UBAS, KAYO ANG
MGA SANGA; Ang nananatili sa
akin, at ako’y sa kaniya, ay siyang nagbubunga ng marami: sapagka’t kung
kayo’y hiwalay sa akin ay wala kayong magagawa.
JUAN 15 :
20 Kung tinutupad nila ang aking salita, ang inyo man ay tutuparin din.
Juan 17 :
24 ...Ako’y iyong inibig bago natatag ang
sanglibutan.
JUAN 20 :
21 Sinabi ngang muli sa kanila ni Jesus,
Kapayapaan ang sumainyo: KUNG PAANONG
PAGKASUGO SA AKIN NG AMA, AY GAYON DIN NAMAN SINUSUGO KO KAYO.
22 At nang masabi niya ito, sila’y HININGAHAN niya, at sa kanila’y sinabi,
TANGGAPIN NINYO ANG ESPIRITU SANTO.
(Apoc 5 :6)
JUAN 18 :
37 Sinabi nga sa kaniya ni Pilato, Ikaw nga
baga’y hari? Sumagot si Jesus, Ikaw ang nagsasabing ako’y hari. Ako’y
ipinanganak dahil dito, dahil dito ako naparito sa sanglibutan, upang BIGYANG
PATOTOO ANG KATOTOHANAN. Ang bawa’t isang ayon sa katotohanan ay
nakikinig ng aking tinig.
MATEO 15 :
24 Datapuwa’t siya’y sumagot at sinabi, HINDI AKO SINUGO KUNDI SA MGA TUPANG
NANGALIGAW SA BAHAY NI ISRAEL.
JUAN 10 :
9 Ako ang PINTUAN; ang sinomang
taong pumasok sa akin, ay siya’y maliligtas, at papasok at lalabas, at makasusumpong
ng pastulan.
JUAN 10 :
14 Ako ang mabuting pastor; at
nakikilala ko ang sariling akin, at ang sariling akin ay nakikilala ako.
Ilan
nga lamang iyan sa hindi kakaunting pahayag nitong Espiritu ng Dios na
isinatinig lamang ng sariling bibig nitong si Jesus.
Gayon
ngang hindi mula sa sariling pagmamatuwid nitong si Jesus ang lahat ng
nalalahad na talata sa itaas, kundi mga salita nitong Espiritu ng Dios,
na sa panahong iyon ay masiglang namamahay at makapangyarihang naghahari sa
kaniyang kalooban at kabuoan. Ano pa’t sa bagong tipan (NT), ang
nabanggit na Espiritu ay hindi maikakailang napakaraming ulit na tinawag
itong si Jesus na, “ANAK NG TAO.” Hindi miminsan lang, hindi dadalawang
ulit, at lalong hindi tatatlong ulit lamang, kundi putongpu at walong (78) ulit na siya ay tinawag nito sa
gayong kalagayan. Anim (6) na ulit din naman na siya ay tinawag ng ilan sa hayag na kalagayan niyang iyon. Ang isa pa'y hindi kailan man tumukoy sa kalagayan ng Dios ang titulong מָשִׁיחַ Mashiyach H4899? (na kung liliwanagin ay Cristo)
Sa
pagwawakas ay totoo ngang marapat lang na panaligang matibay ng lahat, na
mismong Espiritu na ng Dios na nasa kaniya ang nagbigay patotoo,
at hindi kakaunting ulit na nagpahayag sa pagiging tunay na tao nitong si Jesus.
Salamat sa kaisaisang Dios at sa katapusan ng mga pangungusap ay lumabas
ang katotohanan, na ang panganay na anak ni Maria ay walang alinlangan
at ganap na napatunayang totoo sa pagiging tao, na kinilalang lubos ng Dios sa
larangan ng tunay na kabanalan.
Espiritu na ng Dios mismo ang nagpatotoo hinggil sa likas na kalagayan ni Jesus bilang tao sa bilang na pitongpu at walo (78), at iyan ang ultimong katotohanan na nagtutumibay sa huling bahaging ito ng artikulo.
Hanggang sa muli, paalam.
Espiritu na ng Dios mismo ang nagpatotoo hinggil sa likas na kalagayan ni Jesus bilang tao sa bilang na pitongpu at walo (78), at iyan ang ultimong katotohanan na nagtutumibay sa huling bahaging ito ng artikulo.
Hanggang sa muli, paalam.
Detalyado po ang paglalahad isa po ako na pinanabikang basahin ang bagong artikulo . Oh salamat po dakilang lumikha paGliliwanag sa aming kaisipan
TumugonBurahinPara sa akin Panginoon si Jesus at tunay na siya ang kauna unahang Anak ng Diyos Ama.
TumugonBurahin