Sa
larangan ng pagrerelihiyon sa iba’t ibang dako ng mundo ay may lubhang malaking
bilang ng mga tao, na naglagak ng buo nilang tiwala at lubos na pananampalataya
sa pinaiiral na doktrinang pangrelihiyon ng simbahan. Yaon umano’y naghahayag ng
mga lehitimong katuruang Cristiano. Gayon ma’y hindi tumanggap ang marami ng totoong aral
na masusumpungan sa nabanggit na uri ng pamumuhay. Palibhasa’y ginamit lamang ng ilan
ang salita (Cristianismo) na
pang-akit at ang itinurong mga aral nitong kaparian ng simbahan ay ang iba’t ibang likhang doktrinang
pangrelihiyon ng mga tao.
Kaugnay
nito, para naman kami’y hindi maturingan na tila naglulubidlubid lamang ng
mga kasinungalingan ay ihahayag namin sa maliwanag ang ilang usaping
pangkabanalan sa banayad na saliw ng mga katiwatiwalang katunayang biblikal.
Sinoman
nga na nabibilang sa umano’y relihiyon na naglalahad ng mga katuruang Cristiano
ay matibay na tinitindigan ang kalagayang niyang yaon. Sapagka’t gaya ng
tradisyon, sa mura pa lamang na kaisipan, ang nabanggit na doktrinang
pangrelihiyon ay nauna ng naisilid sa kamalayan. Sa madaling salita ay mga
katuruan na kinamulatan, o kinagisnan, at dahil doo’y inakalang ang mga yao’y
matibay na sandigan ng katotohanan. Kaya naman, marami sa kanila ay tila may
lubos na katiyakan sa katotohanan, kapag tungkol sa mga aral pangkabanalan ang
pinag-usapan. Pakitaan mo man ng mga katiwatiwalang katunayang biblikal na
nagbibigay diin sa katotohanan ay hindi pakikinggan, at sa halip ay higit na mamagalingin ang pilipit na katuruang
kinagisnan.
Maliwanag
ang titulong Cristo, na siyang
pinag-ugatan ng kalagayang Cristiano. Ang ibig sabihin ay isang uri ng masiglang pamumuhay na may matibay na paninindigan at pagtalima sa mga
salita (evangelio ng kaharian) na
nangagsilabas mula sa bibig ni Jesus,
na siyang may tangan ng titulong nabanggit. Kabaligtaran nito ay contra-cristo na matatawag ang sinomang nagpapahayag at gumagawa ng
paghihimagsik sa nabanggit na mga salita
(evangelio ng kaharian).
Ang kalagayang Cristiano sa totoo, bago pa itanyag ni Pablo
ay malaon ng umiiral sa mga nagsasabuhay nitong evangelio ng kaharian. Na yao’y ipinangaral sa sanglibutan ng labingdalawang (12) alagad (apostol)
nitong Espiritu ng Dios na namahay at
naghari sa kabuoan ni Jesus. Hindi pa
nga niya nililisan ang sanglibutan ay marami ng matatawag na Cristiano, palibhasa’y nagsipaniwala at
nagsabuhay nitong evangelio ng kaharian,
na siyang mga salita na ipinangaral ng sariling bibig ni Jesus. Na sinasabi,
23 At nilibot ni
Jesus ang boong GALILEA, na nagtuturo sa mga sinagoga (Juan 18:20 ) nila, at ipinangangaral ang evangelio ng kaharian,
at nagpapagaling ng lahat ng sarisaring sakit at ng lahat ng karamdaman na nasa
mga tao.
Mateo 9 :
35 At nilibot ni Jesus
ang lahat ng mga BAYAN at NAYON, na nagtuturo sa mga sinagoga
(Juan 18:20 ) nila,
at ipinangangaral ang evangelio ng kaharian, at
pinagagaling ang sarisaring sakit at ang sarisaring karamdaman.
Mateo 24 :
14 At ipangangaral
ang evangeliong ito ng kaharian sa boong sanglibutan sa
pagpapatotoo sa lahat ng mga bansa; at kung magkagayo’y darating ang wakas.
2 JUAN 1 :
9 ANG SINOMANG NAGPAPATULOY AT
HINDI NANANAHAN SA ARAL NI CRISTO, AY HINDI KINAROROONAN NG DIOS: ang nananahan sa aral, ay kinaroroonan ng Ama at gayon
din ng Anak.
Maliwanag ngang isang Cristiano
na totoo ang sinoman, kung ang isinasabuhay na aral pangkabanalan ay yaong mga
katuruang nilalaman nitong Evangelio ng kaharian. Sapagka’t ito ang
kaisaisang evangelio (mabuting balita) na maluwalhating iniluwal ng
bibig ni Jesucristo. Dahil dito ay katotohanan at matuwid
na tindigan ng matibay at isabuhay ang katuruang ito, na siyang natatanging
pag-asa ng lahat sa kaligtasan ng kaluluwa at kapatawaran ng mga
kasalanan.
Una (1), sa evangelio ng
kaharian ay binibigyang diin ang pagtalima sa mga kautusan ng Ama
nating nasa langit, na ang wika ay ganito,
MATEO 5 :
17
Huwag ninyong isiping ako’y naparito upang sirain ang kautusan o ang mga
propeta: ako’y naparito hindi upang sirain, kundi upang GANAPIN.
18
Sapagka’t katotohanang sinasabi ko sa inyo, Hanggang sa mangawala ang
langit at ang lupa, ang isang TULDOK o isang KUDLIT, sa anomang paraan ay HINDI
MAWAWALA SA KAUTUSAN, hanggang sa maganap ang lahat ng mga bagay.
MATEO 19 :
17
At sinabi niya sa kaniya, Bakit mo itinatanong sa akin ang tungkol sa mabuti?
May isa, na siyang mabuti: datapuwa’t kung ibig mong pumasok sa buhay, INGATAN MO
ANG MGA UTOS.
36 Guro, alin baga ang DAKILANG UTOS sa KAUTUSAN?
37 At sinabi sa kaniya, IIBIGIN MO ANG PANGINOON MONG
DIOS NG BOONG PUSO MO, AT NG BOONG KALULUWA MO, AT NG BOONG
PAGIISIP MO. (Deut 6:5)
38 Ito ang DAKILA AT PANGUNANG UTOS.
39 At ang PANGALAWANG KATULAD ay ito, IIBIGIN
MO ANG IYONG KAPUWA NA GAYA NG IYONG SARILI. (Lev 19:18 ,
Mat19:19)
40 SA DALAWANG UTOS NA ITO’Y NAUUWI ANG BOONG KAUTUSAN, AT ANG MGA PROPETA.
JUAN
12 :
50 At
nalalaman ko na ANG KANIYANG UTOS AY BUHAY NA WALANG HANGGAN; ang mga bagay nga
na sinasalita ko, ay ayon sa sinabi sa akin ng AMA, GAYON KO SINASALITA.
2
JUAN
4
Ako’y
lubhang nagagalak na aking nasumpungan ang ilan sa iyong mga anak na NAGSISILAKAD
SA KATOTOHANAN, ayon sa ating tinanggap na UTOS sa AMA.
Mula sa mga katiwatiwalang
katunayang biblikal na aming inilahad ay binigyang diin ng mga salita
(evangelio ng kaharian) na nangagsilabas mula sa bibig ni Jesus ang
totoong layunin ng kautusan sa lahat. Na ito’y mabuti at may kakayahan
na maghatid ng sinomang kaluluwa sa buhay na walang hanggan. Sa
madaling salita’y kaisaisang susi, o siyang mitsa sa kapatawaran ng kasalanan,
at kaligtasan ng kaluluwa. Ang isang napakaliwanag na nararapat tandaan
ng sinoma’y nang masiglang ipahayag ng kasulatan (2 Juan 4), na ang
kautusan ay ang katotohanan.
Ang pangalawa (2) ay sa uri
ng pananampalataya na nararapat ituon kay Jesus at sa Ama
nating nasa langit, at ang pangatlo (3) ay ang likas niyang kalagayan.
11 Ako,
sa makatuwid baga’y ako, ang Panginoon; at LIBAN
SA AKIN AY WALANG TAGAPAGLIGTAS.
ISA
44 :
6 Ganito ang sabi ng Panginoon, ng Hari ng
Israel, at ng kaniyang MANUNUBOS, na Panginoon ng mga Hukbo, AKO ANG UNA, AT AKO ANG HULI;
at LIBAN SA AKIN AY WALANG DIOS.
JUAN
14 :
10
HINDI KA BAGA NANANAMPALATAYA NA AKO’Y NASA AMA, AT ANG AMA AY NASA AKIN? Ang mga salitang aking sinasabi sa inyo’y hindi ko
sinasalita sa aking sarili: kundi ang Ama na tumatahan sa akin ay gumagawa ng
kaniyang mga gawa.
11
MAGSISAMPALATAYA KAYO SA AKIN NA AKO’Y NASA AMA, AT ANG AMA AY NASA AKIN: o kundi kaya’y MAGSISAMPALATAYA KAYO SA
AKIN DAHIL SA MGA GAWA RIN.
12 Katotohanan, katotohanang sinasabi ko sa inyo, ANG SA
AKIN AY SUMAMPALATAYA, AY GAGAWIN DIN NAMAN NIYA ANG MGA
GAWANG AKING GINAGAWA; at LALONG DAKILANG MGA GAWA KAY SA RITO ANG
GAGAWIN NIYA, sapagka’t ako’y paroroon sa Ama.
JUAN
8 :
40
Datapuwa’t ngayo’y pinagsisikapan ninyo akong patayin, na TAONG
sa inyo’y nagsasaysay ng KATOTOHANAN, na AKING NARINIG SA DIOS: ito’y hindi
ginawa ni Abraham.
Maliwanag
na binibigyang diin ng kasulatan, na ang kaisaisang Dios ang siyang kaisaisa manunubos ng sala, at kaisaisa ring tagapagligtas ng kaluluwa. Kaya matuwid
sa lahat na kilalanin ang Dios sa
gayong natatanging kalagayan, at tindigan na bukod sa kaniya ay wala ng iba pang maaaring gumagawa ng gayon.
Sa pagpapatuloy ay hindi nga ba tayo nananampalataya na itong si Jesus ay nasa Ama at ang Ama ay nasa Kaniya? Utos Niya’y sampalatayanan Siya sa kalagayang sumasa Kaniya ang Ama at Siya ay sumasa Ama. Magsipaniwala din Aniya tayong lahat sa Kaniya bilang kasangkapan ng Dios sa mga dakila Niyang mga gawa. Matuwid niya’y hindi siya Dios, bagkus ay TAO siya na nagsasaysay ng katotohanan na kaniyang narinig sa Dios. Kaya ang sinomang sumasampalataya kay Jesus ay gagawin din naman niya ang Kaniyang ginawa, at lalong dakilang mga gawa kay sa rito ang gagawin ng taong yaon.
Sa pagpapatuloy ay hindi nga ba tayo nananampalataya na itong si Jesus ay nasa Ama at ang Ama ay nasa Kaniya? Utos Niya’y sampalatayanan Siya sa kalagayang sumasa Kaniya ang Ama at Siya ay sumasa Ama. Magsipaniwala din Aniya tayong lahat sa Kaniya bilang kasangkapan ng Dios sa mga dakila Niyang mga gawa. Matuwid niya’y hindi siya Dios, bagkus ay TAO siya na nagsasaysay ng katotohanan na kaniyang narinig sa Dios. Kaya ang sinomang sumasampalataya kay Jesus ay gagawin din naman niya ang Kaniyang ginawa, at lalong dakilang mga gawa kay sa rito ang gagawin ng taong yaon.
Sa
gayo’y ano ba ang ginawa ni Jesus, na
nararapat din namang gawin ng sinomang nananampalataya sa kaniya? Hinggil dito
ay sinabi,
17
Huwag ninyong isiping ako’y naparito upang sirain ang kautusan o ang mga
propeta: ako’y naparito hindi upang sirain, kundi upang GANAPIN.
JUAN 14 :
31 Datapuwa’t upang maalaman ng sanglibutan na ako’y
umiibig sa Ama, at ayon sa KAUTUSANG IBINIGAY SA AKIN NG AMA, AY GAYON DIN
ANG AKING GINAGAWA. Magsitindig kayo, magsialis tayo rito.
Napakaliwanag
na ang sinomang sumasampalataya kay Jesus
ay tatalima din naman ang taong iyon sa kautusan
(10 utos) ng Ama nating nasa langit. Sapagka’t ang katuwirang ito ang
siyang ginawa at isinabuhay ni Jesus
sa kasagsagan ng natatangi niyang kapanahunan.
Alinsunod
sa mga katiwatiwalang katunayang biblikal na aming nilihad ay napakaliwanag na
itong si Jesus ay sasampalatayanan hindi sa kalagayang
Dios, kundi sa kalagayan
lamang ng isang sisidlang hirang ng Dios, o yaong buhay na templo ng Dios. Na kung lilinawin ay gaya ng katotohanang nasusulat,
17 Sinabi sa kaniya
ni Jesus, Huwag mo akong hipuin; sapagka’t HINDI PA AKO NAKAKA AKYAT SA AMA,
nguni’t pumaroon ka sa aking mga KAPATID, at sabihin mo sa kanila, Aakyat ako
sa AKING AMA, at INYONG AMA, at AKING DIOS at INYONG
DIOS.
Malinaw nga na sa kalagayan ng isang tao na totoo
karapatdapat na kilalanin itong si Jesus, at hindi bilang Dios.
Ito’y sa pagpapatibay ng mga salita na mismo ay nangagsilabas mula sa sarili niyang
bibig. Ang may sariling katawan na nga ang nagbigay diin sa likas niyang kalagayan
na siya ay tao na totoo at kailan ma’y hindi naging Dios. Kaya wala ng anomang maaaring idahilan pa, upang siya ay hindi kilalanin sa gayong kalagayan.
Ang uri ng pananampalataya na nararapat ituon sa
kaniya ay sa katayuan lamang ng isang sisidlang hirang ng Dios, o yaong
tao na sa natatangi niyang kapanahuann ay pinamahayan at pinagharian nitong Espiritu
ng Dios ang kaniyang kalooban. Ang pananampalataya sa makatuwid na ukol sa Dios
ay sa kaisaisang Dios lamang matuwid na ituon ng lahat at hindi sa kanino pa
man.
MATEO 23 :
23 At
inyong pinababayaang di ginagawa ang LALONG MAHAHALAGANG BAGAY NG KAUTUSAN, Na
dili iba’t ang Katarungan, at ang
Pagkahabag, at ang PANANAMPALATAYA:
datapuwa’t dapat sana ninyong gawin ang mga ito, at huwag pinababayaang di
ginagawa yaong iba.
Gayon nga rin, na katotohanang nararapat
tandaan ng lahat, na ang pananampalataya
ay napakaliwanag na isa lamang sa tatlong
(3) bagay o bahagi ng kautusan,
at kailan ma’y hindi naging hiwalay sa kabuoan nitong kinabibilangan. Dahil sa katuwirang ito
ay isang malaking pagkakamali na sabihing, “hinalinhan
na ng pananamapalataya ang kautusan.” Gaya ng pilipit na katuruang iginigiit nitong si Pablo na mababasa sa ibaba.
11 Maliwanag nga na sinoman ay hindi
inaaring-ganap sa KAUTUSAN sa harapan ng Dios; sapagka’t ang GANAP AY MABUBUHAY
SA PANANAMPALATAYA. (Juan 12:50)
ROMA 3 :
28
Kaya nga MAIPASISIYA NATIN na
ang tao ay inaaring-ganap sa PANANAMPALATAYA na HIWALAY SA MGA GAWA NG
KAUTUSAN.
Maliwanag na ang minatuwid nitong si Pablo sa Gal 3:11, at Roma 3:28 ay laban sa katuwiran
nitong Mateo 23:23, na siya
namang mga salita na nangagsilabas mula sa bibig ni Jesus. Ano pa’t kung
ang sinoma’y paiiralin ang katarungan sa kaniyang sarili ay hindi siya
magdadalawang isip na ikiling ang kaniyang paniniwala sa sinalita (evangelio
ng kaharian) ng bibig ni Jesus (Mateo 23:23).
Ilan nga lamang sa hindi kakaunting aral na
masusumpungan sa evangelio ng kaharian ang inilahad namin, at maliwanag
na ang mga yao’y masiglang tinatalima at isinasabuhay ng mga Cristiano ng Dios.
Ano pa’t kung ang mga sumusunod na aral pangkabanalan
ay hindi sinusunod ng sinomang nagpapakilalang isang Cristiano ay maliwanag
ngang huwad ang kaniyang pagiging Cristiano. Sa madaling salita ay isa siyang
bulaan na nagsasabi lamang na siya’y gayon.
Samantala, ang isang tunay na Cristiano ay may galak sa puso na ginaganap ang mga sumusunod na aral, at ang mga yao’y ilan nga lamang sa hindi kakaunting katuruan na nilalaman nitong evangelio ng kaharian.
Samantala, ang isang tunay na Cristiano ay may galak sa puso na ginaganap ang mga sumusunod na aral, at ang mga yao’y ilan nga lamang sa hindi kakaunting katuruan na nilalaman nitong evangelio ng kaharian.
- Siyang nananampalataya na kaisaisa lamang ang Dios na siyang Ama ng lahat ng kaluluwa.
- Siyang kumikilala at tumatalima sa mga kautusan (10 utos).
- Siyang naninindigan na ang kaisaisang Dios lamang ang nagliligtas ng kaluluwa at nagpapatawad ng kasalanan.
- Siyang naninindigan na ang lahat ay aariing ganap ng Dios alinsunod sa mga gawa ng kautusan.
- Siyang nananampalataya na si Jesus ay sisidlang hirang ng Dios (saro ng kabanalan),
- Siyang nananampalataya na si Jesus ay isang tao na totoo sa likas niyang kalagayan.
- Siyang naninindigan na ang pananampalataya ay isa lamang sa mahahalagang bagay, o bahagi ng kautusan.
- Siyang hindi sumasamba at hindi naglilikod sa larawan o rebulto ng lalake (Jesus) at ng babae (Maria).
- Higit sa lahat, ay siya na hindi tumitiwala sa mga nilalamang katuruan nitong evangelio ng di pagtutuli. Sapagka’t evangelio ng kaharian lamang ang kaisaisang katuruang pangkabanalan na inaari at sinasang-ayunang lubos ng katotohanan.
Ang
evangelio ng kaharian sa makatuwid ay ang mga katuruan, o aral na
binibigyang diin sa aklat na evangelio ni
Mateo at Juan. Samantalang ang evangelio ng di pagtutuli ay ang mga nilalaman ng labing apat (14) sulat ni Pablo, kasama na dito ang sulat sa, “Sa mga Hebreo.” Sapagka’t mula sa masusi at maingat na
paghahambing ng dalawang nabanggit na evangelio
ay walang alinlangan na napatunayang naging mapanghimagsik (kontra) ang evangelio ng di pagtutuli (Pablo) laban sa evangelio ng kaharian (Jesus).
Sa
pagtatapos ng usaping ito’y napakaliwanag na Pauliniano
ang karapatdapat itawag sa mga tao na nananampalataya at nagsasabuhay ng mga
katuruang nilalaman nitong likhang
evangelio ng di pagtutuli nitong si Pablo. Hindi sila kailan man maaaring
tawaging Cristiano, nang dahil sa sila'y gumaganap sa katuruang pangrelihiyon na laban sa mga salita
(evangelio ng kaharian) na nangagsilabas mula sa bibig ni Jesus. Samantala, hindi kakaunti ang sa ngayo'y matibay na pinaniniwalaan at sinasampalatayanan ang evangelio ng di pagtutuli (Gospel of the uncircumcise) bilang katotohanan. Sukat upang madako sa kalagayan ng mga karumaldumal na contra-cristo ang marami sa kaawaawa nating mga kapatid. Sila ang napakaliwanag ng mga huwad na Cristiano sa panahon nating ito.
Napakaliwag na tanglaw sa aming kaisipan Ang paghahambing sa Roma 3:23atMateo 5:17 ay magkasalungat Isang bagay ang dapat maitanim sa ating kaisipan.Ang pagdiin sa kautusan ito ang ebangelio ng kaharian at ang aral nitong si Pablo ay doktrina ng kalipunan o kaisipan ng tao
TumugonBurahinSa kasalukuyan ay masasabi ko na hindi ako tunay na cristiano. Pero ngayong alam ko na kung paano magpaka cristiano ay bakit naman hindi ko ito gagawin. Salamat ka Yohvshva, nagliwanag ang isip ko tungkol dito. Buti na lang at matapang kang ibulgar ang gawain ng mga peke na cristiano. Nalulungkot ako at naaawa sa maraming ang akala ay gusto ng dios ang ginagawa nila. Yun pala galit ang dios sa kanila. Ay naku, ang dami talagang manloloko sa mundo. Susubaybayan ko na ang mga sulat mo ka Yohvshva, at least dito ay may mapapalang mabuti ang kaluluwa ko. Salamat uli.
TumugonBurahin